ข่าวสดวันนี้ ปลาแป้น เกานาคาใหญ่

คาดสาเหตุ ปลาแป้น ลอยตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพปลาแป้นตายจำนวนมากที่ชายหาดเกาะนาคาใหญ่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ตนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอถลางได้รายงานข้อมูลดังกล่าวแก่นายอำเภอกรณีที่มีข่าวเรื่องปลาตายที่เกาะนาคาแยกเป็น 2 ชนิด คือ ปลาแป้น คาดว่าน่าจะเป็นปลาที่เรือล้อมปลากะตักทิ้ง เพราะปลาแป้นไม่ใช่ปลาที่เรือปลากะตักต้องการ (เพราะไม่สามารถนำไปต้มตากได้ และถ้าจะนำไปขาย ราคาก็ต่ำ อาจไม่คุ้มกับค่าน้ำมันเรือวิ่งเข้าฝั่ง)…

Home / NEWS / คาดสาเหตุ ปลาแป้น ลอยตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุปลาจำนวนมากลอยตายเกลื่อนหาดเกาะนาคาใหญ่
  • ทราบต่อมาปลาชนิดดังกล่าวคือปลาแป้น
  • ส่วนสาเหตุคาดถูกลากติดอวนมา ก่อนจะมีคนนำมาทิ้งเพราะเป็นปลาไม่มีราคา

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพปลาแป้นตายจำนวนมากที่ชายหาดเกาะนาคาใหญ่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ตนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอถลางได้รายงานข้อมูลดังกล่าวแก่นายอำเภอกรณีที่มีข่าวเรื่องปลาตายที่เกาะนาคาแยกเป็น 2 ชนิด คือ

  1. ปลาแป้น คาดว่าน่าจะเป็นปลาที่เรือล้อมปลากะตักทิ้ง เพราะปลาแป้นไม่ใช่ปลาที่เรือปลากะตักต้องการ (เพราะไม่สามารถนำไปต้มตากได้ และถ้าจะนำไปขาย ราคาก็ต่ำ อาจไม่คุ้มกับค่าน้ำมันเรือวิ่งเข้าฝั่ง)
  2. โลมา ทราบว่าทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ทช.ภก.รับทราบเรื่องแล้วเป็นปลาโลมาหลังเรียบ ซึ่งเป็นปลาน้ำลึก คาดว่าตายแล้วคลื่นซัดเข้ามาติดหาด ไม่น่าจะเกี่ยวกับปลาแป้น
ปลาแป้น

ด้าน นาย ศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบแล้ว วิเคราะห์ได้ว่า เกิดจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงกะทันหัน หรือ ชาวประมงจับสัตว์น้ำแล้วเกิดไม่คุ้มค่าในการใช้ประโยชน์จึงปล่อยทิ้ง

ซึ่งชาวประมงที่ทำอวนล้อมปลากะตัก จะมีฝูงปลาเข้ามาในอวนล้อมจำนวนมาก เมื่อติดปลาแป้นมาจึงปล่อยทิ้งเขี่ยออกไปจึงไปเกยหาดจำนวนมาก นอกจากนี้ ให้เจ้าหน้าที่ประมงร่วมกับศูนย์วิจัยประมงเขต5 ภูเก็ต ทำการตรวจสอบน้ำเสียเพื่อยืนยันว่าปลาที่ตายจากน้ำเสียในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ อยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าทราบผลภายในวันนี้

ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นเรื่องกลิ่นเน่าเหม็นของปลา จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวบนเกาะดังกล่าว จึงได้ขอวอนให้เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบสาเหตุการตายของปลาที่แท้จริงต่อไป และเร่งกำจัดปลาที่ตายจากชายหาดโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ในทะเล และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว