ข่าวสดวันนี้ สหรัฐตัดสิทธิจีเอสพี

รัฐบาลยันมะกันตัดจีเอสพีไทยไม่เกี่ยวแบนสารเคมีเกษตรฯ

นางนฤมลภิญโญสินวัฒน์โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีทางการสหรัฐฯมีคำสั่งให้ระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) กับสินค้าบางชนิดที่นำเข้าจากประเทศไทยเป็นการชั่วคราวโดยอ้างเหตุผลว่าทางการไทยไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ทั้งนี้นางนฤมลระบุว่าเรื่องดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับทราบข้อมูลมาตั้งแต่เดือนที่แล้วเมื่อครั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวฝพาณิชย์สหรัฐฯมาร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่ไทย ทั้งนี้ในครั้งนั้นมีการหยิบยกประเด็นนี้มาหารือขณะเดียวกันนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ก็ได้มีหนังสือรายงานถึงนายกรัฐมนตรีถึงประเด็นดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียดต่างๆในเรื่องนี้เองนอกจากนี้ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ไทยห้ามนำเข้าสารเคมีทางการเกษตรของสหรัฐฯอย่างแน่นอนแต่เป็นคนประเด็นกัน

Home / NEWS / รัฐบาลยันมะกันตัดจีเอสพีไทยไม่เกี่ยวแบนสารเคมีเกษตรฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’โฆษกรัฐบาล‘ ออกมายืนยันว่าจากกรณที่สหรัฐฯตัดสิทธิจีเอสพีไทยไม่เกี่ยวข้องกับปมแบนสารพิษเกษตรฯ
  • มีการระบุว่านายกรัฐมนตรีทราบเรื่องนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

นางนฤมลภิญโญสินวัฒน์โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีทางการสหรัฐฯมีคำสั่งให้ระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) กับสินค้าบางชนิดที่นำเข้าจากประเทศไทยเป็นการชั่วคราวโดยอ้างเหตุผลว่าทางการไทยไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

ทั้งนี้นางนฤมลระบุว่าเรื่องดังกล่าวพล..ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับทราบข้อมูลมาตั้งแต่เดือนที่แล้วเมื่อครั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวฝพาณิชย์สหรัฐฯมาร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่ไทย

ทั้งนี้ในครั้งนั้นมีการหยิบยกประเด็นนี้มาหารือขณะเดียวกันนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ก็ได้มีหนังสือรายงานถึงนายกรัฐมนตรีถึงประเด็นดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียดต่างๆในเรื่องนี้เองนอกจากนี้ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ไทยห้ามนำเข้าสารเคมีทางการเกษตรของสหรัฐฯอย่างแน่นอนแต่เป็นคนประเด็นกัน