สวนสัตว์เชียงใหม่ หมีแพนด้า

ได้ข้อสรุป ช่วง ช่วง หมีแพนด้ายักษ์ตาย ไทยต้องจ่ายชดเชย 15 ล้านให้จีน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยความคืบหน้าการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายการตายของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง”ว่า กระทรวงทรัพยากรฯ ต้องเสียเงินชดเชยให้ทางการจีนจำนวน 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในวงเงินประกันจำนวน 20…

Home / NEWS / ได้ข้อสรุป ช่วง ช่วง หมีแพนด้ายักษ์ตาย ไทยต้องจ่ายชดเชย 15 ล้านให้จีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เงินจำนวนนี้เป็นเงินประกันที่ทำไว้ก่อนหน้าที่รับแพนด้าจากจีนมาอยู่ในไทย
  • สั่งเข้มดูแลสัตว์จากต่างประเทศมาอยู่ในไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยความคืบหน้าการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายการตายของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง”ว่า กระทรวงทรัพยากรฯ ต้องเสียเงินชดเชยให้ทางการจีนจำนวน 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 15 ล้านบาท

ซึ่งอยู่ในวงเงินประกันจำนวน 20 ล้านบาทที่ทางรัฐบาลทำไว้กับบริษัทประกันอยู่แล้ว ส่วนเรื่องผลการตายอำนาจอยู่ที่รัฐบาลจีนว่าจะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยก็ได้ ต่อจากนี้องค์การสวนสัตว์จะต้องดำเนินการอย่างรัดกุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่นำมาจากต่างประเทศ

ขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งบอร์ดฯ และผอ.องค์การสวนสัตว์ แต่ได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำหน้าที่แทนไปก่อน โดยมีนาย ชวลิต ชูขจร อดีตบอร์ดองค์การสวนสัตว์ เป็นประธาน ส่วนการตั้งบอร์ดฯ กำลังจะดำเนินการในเร็วๆ นี้ และเมื่อมีการแต่งตั้งบอร์ดเสร็จแล้วก็จะสรรหา ผอ.องค์การสวนสัตว์คนใหม่ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามว่า นายเบญจพล นาคประเสริฐ อดีตผอ.องค์การสวนสัตว์ ที่ลาออกไป มีสาเหตุไปเกี่ยวข้องกับงบเขียนแบบก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ งบประมาณ 50 ล้านบาทหรือไม่ รมว.ทรัพยากร กล่าวว่า ต้องไปถามบอร์ดชุดก่อน และอดีตผอ.องค์การสวนสัตว์ ว่าเป็นเพราะอะไร แต่จากนี้เป็นต้นไปองค์การส่วนสัตว์จะดำเนินการด้วยความโปร่งใส และปรับรูปแบบให้ทันสมัยมากขึ้น