พรรคอนาคตใหม่

สมาชิกอนาคตใหม่ เปิดใจ ทิ้งพรรค เพราะผู้นำไม่มีสัจจะ

นายนิพนธ์ แจ่มจำรัส อดีตผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเขต 2 จังหวัดชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ พร้อมอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกพรรครวมแล้ว 120 คน ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยนายนิพนธ์…

Home / NEWS / สมาชิกอนาคตใหม่ เปิดใจ ทิ้งพรรค เพราะผู้นำไม่มีสัจจะ

ประเด็นน่าสนใจ

  • อดีตผู้สมัคร ส.ส.และสมัคร 120 คน ยื่นใบลาออกจากพรรค
  • เผยยังศรัทธาต่อพรรคอนาคตใหม่ แต่อุดมการณ์ไม่ตรงกับผู้บริหาร

นายนิพนธ์ แจ่มจำรัส อดีตผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเขต 2 จังหวัดชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ พร้อมอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกพรรครวมแล้ว 120 คน ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยนายนิพนธ์ ปฏิเสธว่า การลาออกไม่ได้เป็นการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง

แต่ที่ลาออกเพราะผู้นำไม่มีสัจจะ ไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ ก่อนการเลือกตั้งว่าจะให้ผู้สมัครที่สอบตกดำรงตำแหน่งอื่นในสภาผู้แทนราษฎร เช่น เลขานุการ และที่ปรึกษา ส.ส. นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องการบริหารงานของพรรค โดยเฉพาะศูนย์ประสานงานของพรรคด้วย พร้อมยืนยันว่ายังมีความคิดและอุดมการณ์ศรัทธาต่อพรรคอนาคตใหม่ และยืนยันไม่ได้จ้องทำลายพรรคช่วงขาลง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า การลาออกของสมาชิกพรรคเป็นกระบวนการปกติ ยอมรับว่าการเลือกผู้สมัคร ส.ส.ที่ผ่านมามีเวลาเพียง 2 เดือน ในการคัดสรรผู้สมัคร จึงทำให้ไม่สามารถคัดกรองคนที่มีอุดมการณ์ได้ 100% สถานการณ์และเวลาจะพิสูจน์คน

ดังนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกพรรคการเมืองย่อมเป็นแบบนี้ มีคนเดินเข้าก็มีคนเดินออก ทุกวันนี้คนจำนวนมากอยากเข้ามาเป็นสมาชิก อยากเข้ามาร่วมทำงานกับพรรค กรณีนี้จึงไม่ใช่ปัญหาอะไร จึงขอให้ทุกคนตัดสินด้วยใจเป็นธรรม คำถามที่ตนอยากถามกับสังคมอย่างตรงไปตรงมา การเข้ามาทำงานการเมืองในระบบ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ เป็นสิ่งที่ผิดบาปมากขนาดนั้นเลยหรือ

ด้านปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า หลายคนมีความเชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบพรรค ขอถามกลับไปว่าทุกคนรู้สึกว่าพรรคอนาคตใหม่ทำผิดกฎหมายจริงๆ หรือเพียงเพราะมีแนวทางที่ผู้มีอำนาจไม่สบายใจ ในกรณีหุ้นสื่อที่นายธนาธร รัฐธรรมนูญมาตรานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อมิต้องการให้ ส.ส.หรือรัฐมนตรีครอบงำสื่อ

แต่ บริษัท วี-ลัค มีเดีย ไม่ได้เป็นสื่อมวลชน เป็นเพียงบริษัทที่รับจ้างผลิตรูปเล่ม ไม่ได้กำหนดเนื้อหา และก็ปิดกิจการเรียบร้อย และนายธนาธรก็ได้โอนหุ้นไปหมดตั้งแต่ 8 มกราคม เมื่อเปรียบเทียบกับกรณี ส.ส.คนหนึ่ง มีคู่สมรสถือหุ้นสื่อ เป็นเจ้าของสื่อโดยตรง นำสื่อมาใช้เป็นเครื่องมือโจมตีฝ่ายตรงข้าม แต่ ส.ส.คนนี้กลับไม่โดนอะไรเลย

ส่วน นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ก็ถูกนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบกรณีการบริจาคเงินเข้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 1 ล้านบาท เนื่องจากการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินหนี้สิน มีเงินฝากเพียงหลักหมื่น จึงสงสัยว่าเป็นเงินของคนอื่น

นายศรีสุวรรณ ขอให้ตรวจสอบการบริจาคเงินให้กับพรรคอนาคตใหม่ของนายธนาธร จำนวน 10 ล้านบาท และนางรวิพรรณ ภรรยาจำ นวน 7.2 ล้านบาท เนื่องจากเป็นสามีภรรยา เปรียบเสมือนบุคคลคนเดียวกัน ที่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 66 กำหนดให้บุคคลบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปี