กระทรวงสาธารณสุข โควิด-19 โรงพยาบาลบุษราคัม

สทป. ส่งมอบ หุ่นยนต์ D-EMPIR CARE ให้กับ สธ. ช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งในการดูแลสื่อสารกับผู้ป่วยผ่านระบบวิดีโอคอล (VDO Call) และลำเลียงสิ่งของ

Home / NEWS / สทป. ส่งมอบ หุ่นยนต์ D-EMPIR CARE ให้กับ สธ. ช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19

สทป. ส่งมอบ หุ่นยนต์ ‘D-EMPIR CARE’ ให้กับ สธ. เพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์

บ่ายวันนี้ (15 มิ.ย. 64) ที่โรงพยาบาลบุษราคัม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.รับมอบหุ่นยนต์ให้บริการทางการแพทย์ที่มีชื่อว่า (D-EMPIR CARE) จาก พล.อ.พอพล มณีรินทร์ประธานกรรมการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) กระทรวงกลาโหม เพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ที่ช่วยดูเเลผู้ป่วยโควิด-19 ใน รพ.บุษราคัม

ผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลบุษราคัม

นายอนุทิน เปิดเผยว่า สธ.เปิด โรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ถึง วันที่ 14 มิถุนายน 2564 รวมเเล้ว 1 เดือน มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาทั้งสิ้น 2,325 ราย รักษาหาย 1,367 ราย ส่งรักษาต่อ 110 ราย เเละยังอยู่ระหว่างการรักษา 848 ราย เหลือจำนวนเตียงว่าง 1,313 เตียง มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่เข้ามาดูแลผู้ติดเชื้อ เช่น คนไข้ใส่เครื่องช่วยหายใจด้วยตัวเอง ช่วยติดตามอาการได้แบบเรียลไทม์ ทำให้รักษาดูแลได้ทันหากมีอาการเปลี่ยนเเปลง

หุ่นยนต์ รุ่น D-EMPIR CARE

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ สธ.ได้รับมอบหุ่นยนต์ให้บริการทางการแพทย์ รุ่น D-EMPIR CARE จำนวน 3 ตัว สามารถควบคุมแบบไร้สายระยะไกล พัฒนาโดย สปท. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบุษราคัม ทั้งในการดูแลสื่อสารกับผู้ป่วยผ่านระบบวิดีโอคอล (VDO Call) และลำเลียงสิ่งของ

รัฐมนตรีว่าการ สธ.กล่าวอีกว่า หุ่นยนต์ดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

  • ส่วนควบคุมด้านบุคลากรทางการแพทย์ มีอุปกรณ์ ได้เเก่ จอและคอมพิวเตอร์พร้อมกล้อง Webcam, Joystick สำหรับควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์, ไมโครโฟนสำหรับพูดคุยสื่อสาร และลำโพง
  • ส่วนหุ่นยนต์มีอุปกรณ์ ได้แก่ ตัวหุ่นยนต์แบบสายพาน, ถาด 3 ชั้นสำหรับใส่อาหาร ยา หรือสิ่งของ รับน้ำหนักได้ 20 กิโลกรัม, กล้อง Webcam, ไมโครโฟน และจอ HDMI ขนาด 10 นิ้ว เชื่อมต่อได้ทั้ง 2 ระบบ คือ Wifi ระยะปฏิบัติการ 200-500 เมตร สามารถเพิ่มระยะได้โดยติดตั้งอุปกรณ์ขยายสัญญาณ Wifi Pepeater และระบบเครือข่ายมือถือ สามารถข้ามสิ่งกีดขวางบนพื้นราบได้ ปีนและไต่ทางลาดชันได้ไม่น้อยกว่า 35 องศา ใช้งานต่อเนื่องนาน 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ทาง สธ. กล่าวขอบคุณ สปท. ที่มอบหุ่นยนต์ให้บริการทางการแพทย์เพื่อสนับสนุนให้นำมาใช้ในภารกิจทางด้านการแพทย์ เเละช่วยเหลือในการดำเนินงานดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลบุษราคัม ทำให้มีความสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น