ข่าวสดวันนี้ ชวน หลีกภัย ระเบิด รัฐสภา เต้ มงคลกิตติ์

ชวน สั่งสอบ มงคลกิตติ์ หลังพกสารตั้งต้นระเบิดเข้าสภา เจ้าตัวลั่นถ้าผิดโดนจับแล้ว

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสม หลังนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ ทหารสภาผู้แทนราษฎร ได้นำสารตั้งต้นวัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่หน่วย EOD เข้าไปในรัฐสภา เพื่อทำการทดสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่ถูกนำมาติดตั้งในรัฐสภา ‘มงคลกิตติ์’ พก TNT…

Home / NEWS / ชวน สั่งสอบ มงคลกิตติ์ หลังพกสารตั้งต้นระเบิดเข้าสภา เจ้าตัวลั่นถ้าผิดโดนจับแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • เต้ มงคลกิตติ์ นำระเบิด TNT เข้าสภา เพื่อทดสอบเครื่องตรวจในสภา
  • จากนั้นได้มอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดให้รัฐบาลเอาไปใช้ หลังพบว่าเครื่องตรวจระเบิดสภาใช้งานไม่ได้
  • ชวน หลีกภัย โต้ระบบความปลอดภัยรัฐสภาได้มาตรฐาน แต่ยอมรับการดูแลไม่เข้มงวด
  • สั่ง จนท. ไปดูข้อกฎหมาย เพื่อหาช่องเอาผิด มงคลกิตติ์

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสม หลังนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ ทหารสภาผู้แทนราษฎร ได้นำสารตั้งต้นวัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่หน่วย EOD เข้าไปในรัฐสภา เพื่อทำการทดสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่ถูกนำมาติดตั้งในรัฐสภา

ทาง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมยอมรับการตรวจสอบรักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภา ไม่เข้มงวดเท่ากับทำเนียบรัฐบาล

เนื่องจากรัฐสภาเป็นสถานที่ที่มีบุคคลเข้าออกจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ก็ใช้ความคุ้นชินกับคนเข้าออก พร้อมยืนยันว่าระบบการรักษาความปลอดภัยนั้นเป็นไปตามมาตรฐาน

เต้ มงคลกิตติ์
เต้ มงคลกิตติ์ พกสารตั้งต้นระเบิดเข้ารัฐสภา ตรวจสอบเครื่องตรวจระเบิด

ส่วนจะเอาผิดกับนายมงคลกิตติ์ หรือไม่นั้น ขณะนี้ให้สำนักกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรไปดูข้อกฎหมายและเจตนาของนายมงคลกิตติ์ว่ามีจุดประสงค์อะไร พร้อมกำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงเจตนารมณ์ของการนำสารตั้งต้นระเบิดเข้าไปในรัฐสภาในครั้งนี้ว่า เพราะอยากให้ความสัมพันธ์ของรัฐบาล กับสหรัฐ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากถูกตัดจีเอสพีไปก่อนหน้านี้ ไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์ แต่อย่างใด

อีกทั้งสารตั้งต้นระเบิดดังกล่าวเป็นของเจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดีที่ต้นขอให้นำมาทดสอบด้วย ซึ่งไม่ใช่ของตนแต่อย่างใด เพราะหากใช่คงถูกจับไปแล้ว