ข่าวสดวันนี้

ชายชาวจีนตัดนิ้วทิ้งหลังงูกัด ด้านแพทย์แนะไม่จำเป็น แค่รู้จักวิธีปฐมพยาบาลก็พอ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sarawut Thongseng ได้มีการเผยแพร่เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์ ให้ผู้ประสบเหตุถูกงูกัด ควรรู้จักวิธีการปฐมพยาบาลตัวเองขั้นต้นหลังเกิดเหตุ เพื่อช่วยรักษาชีวิตตัวเองและจะได้ไม่สูญเสียอวัยวะที่จำเป็นโดยใช่เหตุได้ หลังจากที่ประเทศจีนมีชาวบ้านจำนวนมากทำลายอวัยวะของตัวเองทิ้ง จากการถูกงูกัดก่อนที่จะมารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีข้อความระบุว่า ชายชาวจีนจากภาคตะวันออกของประเทศใช้มีดตัดนิ้วมือของเขาออกหลังถูกงูพิษกัด​โดยเขาเชื่อว่าทำไปเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง​ แต่หมอกลับบอกว่าไม่ต้องเล่นใหญ่ขนาดนั้นก็ได้! ชายวัย​ 60​ ปีผู้นี้ชื่อว่าจาง​…

Home / NEWS / ชายชาวจีนตัดนิ้วทิ้งหลังงูกัด ด้านแพทย์แนะไม่จำเป็น แค่รู้จักวิธีปฐมพยาบาลก็พอ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sarawut Thongseng ได้มีการเผยแพร่เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์ ให้ผู้ประสบเหตุถูกงูกัด ควรรู้จักวิธีการปฐมพยาบาลตัวเองขั้นต้นหลังเกิดเหตุ เพื่อช่วยรักษาชีวิตตัวเองและจะได้ไม่สูญเสียอวัยวะที่จำเป็นโดยใช่เหตุได้ หลังจากที่ประเทศจีนมีชาวบ้านจำนวนมากทำลายอวัยวะของตัวเองทิ้ง จากการถูกงูกัดก่อนที่จะมารักษาตัวในโรงพยาบาล

โดยมีข้อความระบุว่า ชายชาวจีนจากภาคตะวันออกของประเทศใช้มีดตัดนิ้วมือของเขาออกหลังถูกงูพิษกัด​โดยเขาเชื่อว่าทำไปเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง​ แต่หมอกลับบอกว่าไม่ต้องเล่นใหญ่ขนาดนั้นก็ได้!

ชายวัย​ 60​ ปีผู้นี้ชื่อว่าจาง​ ขณะเกิดเหตุได้ขึ้นไปตัดฟืนบนภูเขาซึ่งอยู่ในเขตฉางยู่ มณฑลเจ้อเจียง​ แล้วก็ถูกงูกัดเอา

ลุงจางระบุว่างูที่กัดเขามันมีชื่อว่า​ ‘งูห้าก้าว’​ โดยเชื่อกันว่าถ้าถูกมันกัดจะเดินได้ไม่เกิน​ 5​ ก้าว​ จากนั้นจะถึงแก่ความตาย​ ลุงจางจึงตัดสินใจหั่นนิ้วตัวเองออกเพื่อป้องกันพิษงูแพร่กระจายไปทั่วร่าง​ จากนั้นจึงห่อมือไว้ด้วยผ้าและเดินทางกว่า​ 80​ กม.​ ไปยังเมืองหางโจว​ เมืองใหญ่ที่ใกล้ที่สุด​ เพื่อที่จะทำการรักษาต่อไป

แต่ลุงจางดันลืมนิ้วมือที่โดนตัดออกไปตรงจุดเกิดเหตุ​ นั่นทำให้หมดโอกาสที่จะต่อนิ้วของลุงจางได้อีก แพทย์ที่โรงพยาบาลหางโจวกล่าวว่า​ ลุงไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นก็ได้​ เพราะเจ้างูที่ว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตน้อยกว่าที่ชาวบ้านเชื่อกันนัก​ แต่หมอก็บอกว่าเจอเรื่องแบบนี้อยู่บ่อย​ ๆ

เมื่อลุงจางมาถึงโรงพยาบาล​ เขาไม่มีอาการเจ็บปวดใด​ ๆ​ อย่างเช่นปวดหัว​ หายใจติดขัดหรือมีเลือดออกที่เหงือก​ แต่หมอก็ยังให้ยาต้านพิษกับเขาและรักษาแผลที่นิ้วมือที่ถูกตัด

‘งูห้าก้าว’​ เป็นงูที่อยูในวงศ์งูกะปะ​ พิษของมันทำให้เลือดออก​ มีแฝอาการเจ็บปวดและบวม​ ความเชื่อที่ว่าเมื่อถูกมันกัดแล้วจะตายในห้าก้าวเป็นเรื่องที่เกินความจริง​ ปีนี้เป็นต้นมาทางโรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยลักษณะนี้มาแล้ว​ 1200 ราย​ และ​ 30% ในผู้ป่วยเหล่านี้มีการรับมือกับอาการบาดเจ็บอย่างผิด​ ๆ

คุณหมอกล่าวว่า​ ‘บางคนก็ใช้มีดตัดนิ้วมือหรือเท้า​ บางคนใช้เชือกหรือลวดเหล็กมัดแผลที่ถูกกัดอย่างแน่นหนา​ บางคนถึงขั้นจุดไฟเผาผิวหนังตัวเองเพื่อที่จะทำลายพิษ​ เมื่อมาถึงโรงพยาบาลบางคนก็แผลเริ่มเน่าแล้ว’

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็มีผู้คนเข้าไปแสดงความเห็นและส่งต่อ โดยเฉพาะเพจ Drama-addict ที่มีข้อแนะนำว่า ถ้าถูกงูกัด ก็ไม่ต้องตัดนิ้วหรือขันเชนาะ
แต่ให้ดามตรงที่ถูกกัดให้อยู่นิ่งที่สุด จากนั้นใช้มือถือมาถ่ายภาพงู แล้วบึ่งไป รพ. ได้เลย เท่านี้ก็เป็นการเชฟชีวิตจากการถูกงูกัดได้แล้ว