กลุ่มไอเอส ข่าวสดวันนี้ คลิปสังหารผู้นำกลุ่มไอเอส

สหรัฐฯ ปล่อยคลิปปฏิบัติการสังหารผู้นำ ‘กลุ่มไอเอส’

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เผยแพร่คลิปวิดีโอบางส่วนในปฏิบัติการของกำลังทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ Delta Force (เดลต้า ฟอร์ซ) ของกองทัพสหรัฐฯ  ระหว่างปฏิบัติการจู่โจมเข้าไปในบ้านพัก ที่ซ่อนของนายอาบู บาการ์ อัล บักห์ดาดี หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามในอิรักและซีเรียในจังหวัดอิดลิบ…

Home / NEWS / สหรัฐฯ ปล่อยคลิปปฏิบัติการสังหารผู้นำ ‘กลุ่มไอเอส’

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ เผยคลิปบางส่วน ระหว่างปฏิบัติการจู่โจมบุกบ้าน ที่ซ่อนตัวของ อาบู บาการ์ อัลบักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสที่ตั้งอยู่ในซีเรีย
  • ทั้งนี้นายบักห์ดาดี ได้ปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย ระหว่างอยู่กับลูก ๆ 2 คน
  • เหตุโจมตีในครั้งนั้นลูกของบักห์ดาดีเสียชีวิตจากแรงระเบิดด้วย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เผยแพร่คลิปวิดีโอบางส่วนในปฏิบัติการของกำลังทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ Delta Force (เดลต้า ฟอร์ซ) ของกองทัพสหรัฐฯ  ระหว่างปฏิบัติการจู่โจมเข้าไปในบ้านพัก ที่ซ่อนของนายอาบู บาการ์ อัล บักห์ดาดี หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามในอิรักและซีเรียในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซีเรีย ทั้งนี้นายบักห์ดาดี ได้จุดชนวนระเบิดที่ติดอยู่กับเสื้อกั๊ก ฆ่าตัวตาย เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวด้วยตัวเองเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนยันว่า นายอาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส เสียชีวิตแล้วหลังการเข้าโจมตีโดยกองทัพสหรัฐฯ

ส่วนทางด้าน พล.อ.เคนเนธ เอฟ.แมคเคนซี จูเนียร์ นายทหารระดับสูงของเหล่านาวิกโยธินสหรัฐฯ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการของกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันพุธที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ในฐานะที่เขาเป็นผู้บัญชาการในปฏิบัติการจู่โจมของทหารหน่วยรบพิเศษ เดลต้า ฟอร์ซ ที่บุกจู่โจมเข้าไปในบ้านที่ซ่อนของนายบักห์ดาดี หลังจากสหรัฐฯ ได้พยายามติดตามแกะรอยเป็นเวลานานหลายเดือน

ทั้งนี้พล.อ.แมคเคนซี กล่าวด้วยว่า บักห์ดาดีคลานเข้าไปในอุโมงค์พร้อมลูกเล็ก ๆ 2 คน ก่อนจะปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้ลูกๆ ที่ยังเล็กของเขา เสียชีวิตจากแรงระเบิดทั้งคู่ โดย พล.อ.แมคเคนซี เผยว่าลูก 2 คนของนายบักห์ดาดีที่เสียชีวิต มีอายุต่ำกว่า 12 ขวบ

อย่างไรก็ตาม จากคลิปวิดีโอแรกที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น แสดงให้เห็นว่า ฝ่ายศัตรูได้ยิงปืนโจมตีเฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังสหรัฐฯ ก่อนที่ทหารบนเฮลิคอปเตอร์จะยิงโต้ตอบกลับ ส่วนคลิปต่อมา ซึ่งเป็นคลิปที่สอง แสดงให้เห็นทหารหน่วยรบพิเศษ เดลต้า ฟอร์ซ บุกจู่โจมภาคพื้นดิน เข้าไปในบ้านจาก 2 ทาง ก่อนบักห์ดาดีจะจนมุม หนีลงไปในอุโมงค์และปลดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายในที่สุด

ที่มา www.bbc.com