สมุทรปราการ เสาไฟฟ้า เสาไฟฟ้ากินรี

อบต.ราชาเทวะ ท้าตรวจสอบ ติดตั้งเสาไฟกินรี ยันทำตามขั้นตอนทุกอย่าง

ที่ผ่านมาเคยมีการร้องเรียน และมีปปช. ได้ลงมาตรวจสอบไปบ้างแล้ว

Home / NEWS / อบต.ราชาเทวะ ท้าตรวจสอบ ติดตั้งเสาไฟกินรี ยันทำตามขั้นตอนทุกอย่าง

ประเด็นน่าสนใจ

  • อบต.ราชาเทวะ ระบุเสาไฟฟ้ากินรี มีการจัดซื้อจัดจ้างอย่างถูกต้อง
  • ที่ผ่านมาเคยมีการร้องเรียน และมีปปช. ได้ลงมาตรวจสอบไปบ้างแล้ว
  • ยืนยันพร้อมตรวจสอบ โครงการมีการทำประชาคมมาแล้ว ระหว่างถนน/เสาไฟฟ้า แต่จากงบที่มี จึงเลือกทำเสาไฟฟ้าก่อน

หลังมีการเปิดเผยข้อมูลโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ในประเด็นเรื่องมีความคุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ที่นำไปติดตั้งไม่เหมาะสม และยังมีราคาต่อต้นที่ค่อนข้างจะสูง ล่าสุด พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รองผู้บังคับการป้องกันปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณในการจัดทำโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ วงเงินหลายร้อยล้านบาท ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

เบื้องต้นนายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ชี้แจงว่า จริงๆเรื่องนี้มีผู้ร้องเรียนมานานแล้ว และเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ทาง ป.ป.ช.จังหวัด และภาค ได้เรียกตนไปสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเสาไฟกินรี ซึ่งตนก็ได้ชี้แจงทุกอย่างไปอย่างโปร่งใส เพราะทุกอย่างที่ตนทำ ทำตามระเบียบ และขั้นตอนของทางราชการ

นายทรงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านอยากให้ทาง อบต.ราชาเทวะ พัฒนาหรือสร้างอะไรขึ้นมาในชุมชน ซึ่งการประชาคมได้เสนอมา 2 เรื่อง คือเรื่องการทำถนนให้เก็นคอนกรีตกับเสาไฟฟ้า แต่ด้วยงบประมาณที่มี จึงทำได้เพียงเสาไฟฟ้าก่อน โดยมีการออกแบบเสาไฟฟ้า และเสนอมาที่นายก อบต.ราชาเทวะ ซึ่งราคากลางของเสาไฟกินรีอยู่ที่ต้นละ 9.5 หมื่นบาท ส่วนคำถามที่ว่าทำไมมีแค่บริษัทเดียวที่ได้งานนี้ ตนก็ไม่ทราบเพราะที่ผ่านมาการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างทาง อบต.ราชาเทวะ ไม่เคยปิดกั้นบริษัทไหน

ทั้งนี้ พ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุล ผกก. 3 บก.ปปป. เปิดเผยว่า จะต้องนำเอกสารทั้งหมดมาตรวจสอบ ถ้าหากพบว่ามีการทุจริต ก็จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ต่อ ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการพอสมควร เพราะเอกสารค่อนข้างมาก แต่จากการนำตำรวจ ปปป. ลงพื้นที่ตรวจสอบซอยลาดกระบัง 14/1 พบว่าระยะห่างของเสาไฟแต่ละต้นไม่เท่ากัน ตั้งแต่ 10-14 เมตร ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับข้อมูยที่นายก อบต.ราชาเทวะ ได้ชี้แจงมาว่า เสาไฟระยะห่าง 20-25 เมตร


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์