ข่าวต่างประเทศ ซิโนฟาร์ม ซิโนแวค วัคซีนโควิด

จีนไฟเขียวฉีดวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค’ ฉุกเฉินในเด็ก 3-17 ปี

จีนประกาศอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายที่ผลิตในประเทศ ในผู้ที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี

Home / NEWS / จีนไฟเขียวฉีดวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค’ ฉุกเฉินในเด็ก 3-17 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนประกาศอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายที่ผลิตในประเทศ ในผู้ที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี
  • โดยเป็นวัคซีนของ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และซิโนแวค (Sinovac)
  • ขณะนี้ประเทศจีนได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วมากกว่า 800 ล้านโดสทั่วประเทศ

เมื่อวันศุกร์ (11 มิ.ย.) จีนประกาศอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตายที่ผลิตในประเทศ ในผู้ที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี

ซ่าวอี้หมิง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) แถลงว่าปัจจุบันโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ในจีน มุ่งเป้าไปที่ผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี โดยขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วมากกว่า 800 ล้านโดสทั่วประเทศ พร้อมเสริมว่าโครงการฉีดวัคซีนครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศนั้นปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ซ่าวเผยว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และซิโนแวค (Sinovac) ที่พัฒนาโดยสถาบันเภสัชภัณฑ์ของจีน ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยสำหรับประชากรกลุ่มอายุ 3-17 ปี หลังผ่านการทดลองทางคลินิกและการทบทวนโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ และขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อนุมัติให้ใช้งานกรณีฉุกเฉินในกลุ่มอายุดังกล่าวแล้ว

ด้านชุ่ยกัง เจ้าหน้าที่สำนักควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวว่าจีนจะจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนที่เพิ่งผ่านการอนุมัติสำหรับผู้ที่มีอายุ 3-17 ปี โดยอิงจากสถานการณ์การระบาดใหญ่ ข้อกำหนดในการควบคุมโรค และลักษณะเฉพาะของกลุ่มอายุเป้าหมาย และกำกับการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานอย่างอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ระบุว่าจีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วมากกว่า 845.2 ล้านโดส เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (11 มิ.ย.) โดยมีผู้ได้รับวัคซีนแล้ว 622 ล้านคนทั่วประเทศ

ที่มา : Xinhua