ข่าวจังหวัดอำนาจเจริญ ข่าวสดวันนี้ ถนนลาดยาง

น้ำซัดถนนลาดยางหลุดเป็นแผ่น หนาแค่ 4 ซม. ชาวบ้านติงบางไปไหน ด้านผู้รู้ระบุ ถือว่าตามมาตรฐาน

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก เจ้าชาย แห่งสายธาร ได้มีการโพสต์ภาพสภาพถนนที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ต้องพังลง หลังได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้โพสต์เผยว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่ตัดผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งจะว่าไปคงไม่แปลกอะไรหากถนนจะชำรุดจากเหตุฝนตก แต่ไม่ใช่กับเหตุการณ์นี้เพราะผิวยางมะตอยที่ถูกเทราดบนถนนกลับหลุดออกมาเป็นแผ่นๆ คล้ายกับมีการนำไปตัดแปะไว้…

Home / NEWS / น้ำซัดถนนลาดยางหลุดเป็นแผ่น หนาแค่ 4 ซม. ชาวบ้านติงบางไปไหน ด้านผู้รู้ระบุ ถือว่าตามมาตรฐาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ฝนตกหนักซัดถนนลาดยาง ที่ จ.อำนาจเจริญ หลุดเป็นแผ่น พื้นผิดถนนที่เทลาดมีความหนาแค่ 4 ซม.
  • ผู้รู้ระบุ ถนนลาดยางสายรองมีสเปคส่วนใหญ่หนา 4-5 ซม. เป็นมาตรฐาน เพราะหากทำแบบถนนสายหลัก-มอเตอร์เวย์ จะใช้งบประมาณสูงมาก
  • เชื่อที่พังเพราะไม่ได้ออกแบบมาให้เจอกัยสถานการณ์น้ำเซาะเช่นนี้ แต่พื้นดินบดอัดยังดี ได้มาตรฐาน ซึ่งล่าสุดใช้งานได้แล้ว

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก เจ้าชาย แห่งสายธาร ได้มีการโพสต์ภาพสภาพถนนที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ต้องพังลง หลังได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยผู้โพสต์เผยว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่ตัดผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งจะว่าไปคงไม่แปลกอะไรหากถนนจะชำรุดจากเหตุฝนตก แต่ไม่ใช่กับเหตุการณ์นี้เพราะผิวยางมะตอยที่ถูกเทราดบนถนนกลับหลุดออกมาเป็นแผ่นๆ คล้ายกับมีการนำไปตัดแปะไว้ จนสร้างความตื่นตกใจเมื่อได้เห็นภาพดังกล่าวเป็นอย่างมาก ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้รู้ว่า ถนนแถวบ้านผมนี่ได้มาตรฐานขนาดไหน 👍👍👍👍👍 #ค_คนสร้างภาพ

ทั้งนี้เมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นและส่งต่อเป็นอย่างมาก ก่อนที่ผู้โพสต์จะเข้าชี้แจงว่า สาเหตุของถนนพังในครั้งนี้คงไม่เกี่ยวกับการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่เป็นเพราะไม่ได้มีการออกแบบให้รองรับกับสถานการร์น้ำที่ไหลเฉี่ยวรุนแรง ก่อนที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโพดุล จึงทำให้ถนนได้รับผลกระทบและพังลงดังกล่าว

แจ้งข่าวชาวโซเชียลน่ะครับ ผมได้ลงสำรวจถนนที่ผมได้ลงไว้ก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นซึ่งในมุมประชาชนคนหนึ่ง ในส่วนตัวคิดว่าการสร้างเป็นไปตามมาตรฐาน มีชั้นหินคลุก มีการกลบทราย ความหนาของพื้นลาดยางประมาณ 4 ซม.

ถนนเส้นนี้ใช้มา 3-4 ปีแล้วครับ ยังไม่มีการชำรุดถือว่าได้มาตรฐานเพราะถนนเส้นนี้รถบรรทุกอ้อย มัน ยางพารา พืชผลทางการเกษตรวิ่งตลอด และในบริเวณใกล้เคียงก็มีลานมัน ซึ่งมีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกตลอดในช่วงซื้อขาย

ที่หลุดออกมี 2 ช่วง ซึ่งเป็นช่วงที่กระแสน้ำไหลแรงจึงหลุดร่อนออกมาเนื่องจากถนนไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับสถานการณ์เช่นนี้ครับ

รับฟังทุกความคิดเห็นครับ👇👇👇👇👇

จากนั้นเวลาต่อมาเพจ วิถีชีวิตพื้นบ้าน ข่าวสารบ้านเฮา ได้มีการโพสต์ข้อความเปิดเผยถึงความคืบหน้า ถนนเส้นดังกล่าวใช้งานได้ปกติแล้ว แต่ควรระมัดระวัง เพราะช่วงที่ถนนพัง ได้มีการนำยางมะตอยออกเหนือเพียงชั้นหินลูกรัง หสากรถวิ่งมาด้วยความเร็วอาจจะเบรคไม่ทันจนเสียหลักทำให้ตกข้างทางได้

แจ้งสถานการณ์ความคืบหน้าล่าสุดเส้นทางบ้านห้วยทม-นาหนองแดง บ้านป่าก่อซิตี้ ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ รถยนต์สามารถสัญจรได้แล้วแต่ให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเพราะพื้นผิวจราจรถูกน้ำซัดเสียหาย 2 ช่วง

คนในวงการก่อสร้างระบุ “ได้มาตรฐาน”

หลังจากที่มีการแชร์ข่าว-ภาพชุดนี้ออกไป ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันมากมาย แต่ก็ได้มีผู้ที่รู้เรื่องในด้านการก่อสร้างเส้นทางได้แสดงความเห็นว่า

สำหรับการก่อสร้างเส้นทางตามปรกตินั้น หากมองในมุมของการก่อสร้างแล้วถือว่า ได้มาตรฐานเนื่องจาก หน้าที่ของผิวการจราจรคือรับน้ำหนัก กระจายน้ำหนัก ไม่ได้สร้างมาเพื่อรองรับน้ำพัด-เซาะจากทางด้านข้าง

ดังนั้นการที่เห็นภาพเส้นทางหลุดล่อนเป็นแผ่นนั้นถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่อยากให้สังเกตเพิ่มเติมคือ สภาพของพื้นถนนที่เปิดดินบดอัด ยังคงสภาพอยู่ได้ โดยไม่ถูกน้ำเซาะพังทลาย ในส่วนนี้ถือว่า การบดอัดดินในการทำถนนเป็นไปตามมาตรฐานที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ส่วนข้อสังเกตุที่ว่า พื้นถนนทำไมบาง-ไม่มีเหล็กเส้น เนื่องจากปรกติถนนลาดยางหรือถนนคอนกรีตจะมีข้อกำหนดเรื่องความหนาอยู่ หากเป็นถนนที่ไม่ได้เป็นถนนสายหลักที่มีการใช้งานมากนักก็จะมีมาตรฐานความหนาอยู่ที่ 4-5 ซม. โดยปรกติ แต่ถ้าหากเป็นถนนหลักก็จะหนา 10 ซม. หรือ 20 ซม. ขึ้นอยู่กับปริมาณรถที่ใช้งานในถนนเส้นนั้นๆ

ซึ่งหากไม่ใช่ถนนคอนกรีตแล้ว ก็จะไม่ปรากฏเหล็กเส้นให้เป็นอย่างแน่นอน เพราะถนนลาดยางไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เหล็กเส้นในการก่อสร้างแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังต้องประเมินด้วยว่า ในงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมานั้น หากสร้างถนนมาตรฐานเดียวกับถนนสายหลัก-มอเตอร์เวย์ คือหนา 20 ซม. แล้ว ย่อมจะทำให้ต้องใช้งบประมาณที่สูงมาก หรือแลกกับระยะทางที่ได้สั้นลงนั่นเอง

ดังนั้นกรณีนี้ คงต้องไปเช็คว่า TOR ของการดำเนินการจัดสร้างนั้นถูกต้องหรือไม่ เช่น หากกำหนดไว้ว่า หนา 10 ซม. แต่จุดที่หลุดล่อนออกมานั้นหนาเพียง 4 ซม. เช่นนี้ถือว่าผิดสเปค แต่ถ้าใน TOR กำหนดไว้ว่า 4 ซม. ตรงกันก็ถือว่า ได้มาตรฐาน ไม่ผิดแต่อย่างใด