ประท้วง ปิดสนามบิน ฮ่องกง

ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายระบบขนส่งสาธารณะ สนามบินประกาศยกเลิกบางเที่ยวบิน

ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายพันคนปิดถนนทางหลวงและระบบขนส่งสาธารณะที่จะไปยังสนามบินนานาชาติฮ่องกง ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางจำนวนมาก เพื่อหวังให้นานาชาติสนใจการเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง ภายใต้การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยการประท้วงในฮ่องกงรอบนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาบริเวณทางกั้นปิดถนนท่ามกลางความโกลาหล ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไล่จับกุมผู้ประท้วง นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังปิดสถานีรถไฟใต้ดินตงชง ทุบกล้อง CCTV และโคมไฟด้วยแท่งเหล็ก และทำลายประตูกั้นทางเข้าสถานี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามควบคุมสถานการณ์และจับกุมผู้ประท้วงหลายคนด้านนอกสถานีรถไฟ การประท้วงวานนี้…

Home / NEWS / ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายระบบขนส่งสาธารณะ สนามบินประกาศยกเลิกบางเที่ยวบิน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายและปิดกั้นถนน รวมทั้งระบบขนส่งสาธารณะที่จะไปยังสนามบิน
  • ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงประกาศยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน หลังผู้ประท้วงปิดกั้นเส้นทางไปยังสนามบิน

ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายพันคนปิดถนนทางหลวงและระบบขนส่งสาธารณะที่จะไปยังสนามบินนานาชาติฮ่องกง ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางจำนวนมาก เพื่อหวังให้นานาชาติสนใจการเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง ภายใต้การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยการประท้วงในฮ่องกงรอบนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาบริเวณทางกั้นปิดถนนท่ามกลางความโกลาหล ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไล่จับกุมผู้ประท้วง นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังปิดสถานีรถไฟใต้ดินตงชง ทุบกล้อง CCTV และโคมไฟด้วยแท่งเหล็ก และทำลายประตูกั้นทางเข้าสถานี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามควบคุมสถานการณ์และจับกุมผู้ประท้วงหลายคนด้านนอกสถานีรถไฟ

การประท้วงวานนี้ เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงปะทะกันช่วงคืนวันเสาร์ล่วงเข้าวันอาทิตย์อย่างรุนแรง โดยถือว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายเดือน

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจำนวนมากกำลังกังวลถึงสถานการณ์ดังกล่าวที่กระทบเที่ยวบิน นักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกว่า เขากังวลอย่างมาก เพราะเที่ยวบินสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ที่เขาต้องโดยสารถูกเลื่อนเป็นเช้าวันจันทร์

ส่วนนักท่องเที่ยวอีกราย บอกว่า ผู้ประท้วงควรใช้วิธีการที่สุดโต่งน้อยลงกว่านี้ เพราะสนามบินเป็นสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนทั่วโลกใช้ และสำคัญมากๆ ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงได้ประณามผู้ประท้วงที่ใช้การกระทำที่รุนแรงผิดกฎหมายในการประท้วง และยังคงยกระดับรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ประกาศยกเลิกเที่ยวบินอย่างน้อย 16 เที่ยว เมื่อวันที่ 1 กันยายน หลังกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงปิดกั้นเส้นทางไปยังสนามบิน ส่งผลให้ผู้โดยสารต้องเดินลากกระเป๋าสัมภาระเป็นระยะทางไกล เพื่อไปยังอาคารผู้โดยสาร

ขณะที่ ผู้ให้บริการรถไฟขนส่งมวลชนฮ่องกง ระงับการให้บริการรถไฟที่มุ่งหน้าไปยังสนามบิน ตามคำขอของรัฐบาลและการท่าอากาศยานฮ่องกง เพื่อความสะดวกในการควบคุมสถานการณ์บริเวณสนามบิน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนไปชุมนุม ที่บริเวณด้านนอกสถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษอยู่เคียงข้างชาวฮ่องกง และยอมให้สัญชาติอังกฤษแก่ชาวฮ่องกงที่เกิดก่อนปี 2540 ซึ่งเป็นปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีน