ข่าวสดวันนี้ ทำร้ายคนพิการ รถคนพิการ

คนรุมถล่ม ชายขี่จยย.ประกบรถคนพิการ ก่อนตบหัว-ถีบซ้ำ

เพจ เฮียขับรถ ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ไม่เหมาะสม ขณะเกิดเหตุชายคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบคนพิการขี่รถสามล้อ ก่อนจะใช้มือตบไปที่ศีรษะอย่างแรง โดยสาเหตุมาจากชายก่อเหตุไม่พอใจที่คนพิการขี่รถสามล้อขวางทาง ซึ่งคลิปได้เผยให้เห็นว่า ระหว่างที่มีรถวิ่งอยู่เต็มถนนนั้น จู่ๆ มีชายคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบรถจักรยานยนต์สามล้อของคนพิการ ก่อนจะใช้มือตบไปที่หัวอย่างแรง ทั้งๆ ที่เวลานั้นผู้ก่อเหตุมีลูกชายซ้อนท้ายมาด้วย ก่อนที่เวลาต่อมาจะสอบถามคนพิการทราบว่า “มันปาดหน้า…

Home / NEWS / คนรุมถล่ม ชายขี่จยย.ประกบรถคนพิการ ก่อนตบหัว-ถีบซ้ำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุชายขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบคนพิการก่อนตบหัวอย่างแรง
  • สาเหตุคาดรถคนพิการขวางทางผู้ก่อเหตุจึงไม่พอใจ
  • สำหรับเหตุทำร้ายคนพิการถือมีความผิด จำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพจ เฮียขับรถ ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ไม่เหมาะสม ขณะเกิดเหตุชายคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบคนพิการขี่รถสามล้อ ก่อนจะใช้มือตบไปที่ศีรษะอย่างแรง โดยสาเหตุมาจากชายก่อเหตุไม่พอใจที่คนพิการขี่รถสามล้อขวางทาง

ซึ่งคลิปได้เผยให้เห็นว่า ระหว่างที่มีรถวิ่งอยู่เต็มถนนนั้น จู่ๆ มีชายคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบรถจักรยานยนต์สามล้อของคนพิการ ก่อนจะใช้มือตบไปที่หัวอย่างแรง ทั้งๆ ที่เวลานั้นผู้ก่อเหตุมีลูกชายซ้อนท้ายมาด้วย ก่อนที่เวลาต่อมาจะสอบถามคนพิการทราบว่า “มันปาดหน้า รถมันติดผมก็ขับออกมา มันบอกไม่มีปัญญาใช้งาน”

https://www.facebook.com/hearonboard/videos/2225535937556850/

ทั้งนี้เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้เรื่องเงียบไป

การทำร้ายร่างกายลักษณะนี้ มีความผิดตามกฎหมายอาญา โทษคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการทำร้ายร่างกายนั้นไม่ว่าจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจากลักษณะที่เกิดในคลิปเข้าข่ายความผิดลหุโทษ ฐานใช้กำลังทำร้ายร่างกาย ตามมาตรา 391 ที่บัญญัติว่า

“ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ผู้กระทำความผิดตามมาตรานี้ต้องมีเจตนาทำร้ายทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น อันเป็นการกระทำต่อกายหรือจิตใจ

การทำร้ายนี้ต้องกระทำโดยใช้กำลังคือใช้แรงกายภาพและไม่ต้องมีผลถึงเป็นอันตรายแก่กายหรือจิตใจ อาทิ การแตะต้องเนื้อตัวบุคคลโดยไม่มีอำนาจ หรือการใช้กำลังผลักในการทะเลาะวิวาทกัน เช่น การต่อย ตบ เตะ ถีบ ขว้างด้วยถ้วยแก้ว หรือแม้กระทั่งการถ่ายปัสวะรดก็เป็นการทำร้ายร่างกาย

(คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 634/2486) และการใช้กำลังจับมือให้ลุกขึ้นโดยเขาไม่สมัครใจ ก็เป็นการทำร้ายตามมาตรา 391 เช่นกัน