กรมการขนส่งทางบก ข่าวMono29 ใบขับขี่ดิจิทัล

เสียงสะท้อนประชาชนหลังเริ่มใช้ ‘ใบขับขี่ดิจิทัล’ วันแรก

ผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เผย ‘ใบขับขี่ดิจิทัล’ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนมากขึ้น แต่ยังไม่ทราบในเรื่องของรายละเอียดของแอพลิเคชั่น หลังจากที่กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิทัล หรือที่เรียกว่า ใบขับขี่บนมือถือ DLT Smart Licence ผ่านแอปพลิเคชัน DLT…

Home / NEWS / เสียงสะท้อนประชาชนหลังเริ่มใช้ ‘ใบขับขี่ดิจิทัล’ วันแรก

ผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เผย ‘ใบขับขี่ดิจิทัล’ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนมากขึ้น แต่ยังไม่ทราบในเรื่องของรายละเอียดของแอพลิเคชั่น

หลังจากที่กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิทัล หรือที่เรียกว่า ใบขับขี่บนมือถือ DLT Smart Licence ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ในวันที่15 มกราคม ที่ผ่านมา ทีมข่าวได้ทดสอบโหลดแอพพลิเคชันดังกล่าว มาใช้ พบว่ายังมีปัญหาที่ต้องปรับปรุงอีกหลายจุด อาทิ แอพพลิเคชันมีความช้า ยังไม่เสถียร นอกจากนี้เมื่อโหลดมาแล้วมีความยุ่งยากในการสมัครเข้าใช้ครั้งแรก ต้องผูกบัญชีกับอีเมล์ เพื่อที่จะรับรหัสOTP แต่รหัสOTPที่จะส่งเข้าอีเมล์ ส่งกลับมาค่อนข้างช้า

นอกจากนี้ในขั้นตอนสมัครเข้าใช้แอพพลิเคชันครั้งแรก เมื่อเลือกสมัครแบบไม่ใช้คิวอาร์โค้ด แต่เมื่อสมัครเข้าใช้เสร็จ แอพพลิเคชันกลับให้ทำการแสกนคิวอาร์โค้ด ซึ่งใบขับขี่ของผู้ใช้ทุกคนยังไม่มีคิวอาร์โค้ด

ขณะที่ทางด้านประชาชน นายอดิศร หวังกะจิ ผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ บอกกับทีมข่าวโมโน29 ว่า ได้ทราบข่าวการประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้ใบขับขี่ดิจิทัลอยู่บ้างแต่ไม่ทราบในเรื่องของรายละเอียดของแอพลิเคชั่น ซึ่งมองว่าหากประชาชนสามารถใช้ใบขับขี่ดิจิทัลได้จริงโดยไม่ต้องพกใบขับขี่รูปแบบเดิมก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนมากขึ้น

ขณะที่นายธนิต แสงสว่าง เปิดเผยมุมมองว่าการใช้แอพพลิเคชั่นมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรคำนึงถึงคนในหลากหลายช่วงวัยด้วย ว่ามีความถนัดทางเทคโนโลยีมากน้อยขนาดไหน หากสามารถปรับให้เหมาะสมกับการใช้งานของคนส่วนใหญ่ได้ก็เป็นผลดีต่อประชาชน

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องใช้ใบขับขี่ดิจิทัลสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DLT QR Licence มาใช้ได้ทั้งระบบIOS และ Android ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ยังคงต้องพกพาใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ดติดตัวไว้เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเช่นกันจนกว่าจะมีการปรับแก้กฎหมายและประกาศใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง