ข่าวสดวันนี้ ตอลิบาน อัฟกานิสถาน

สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับ ‘ตอลิบาน’ ถอนกำลังทหารทั่วอัฟกานิสถาน

เว็บไซต์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เลือกนำเสนอข่าวใหญ่ในภูมิภาคเอเชียเป็นพาดหัวประเด็นการทำข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ และกลุ่มติดอาวุธตอลิบาน โดยระบุว่า “US and Taliban reach agreement ‘in principle’ on Afghanistan, envoy says”…

Home / NEWS / สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับ ‘ตอลิบาน’ ถอนกำลังทหารทั่วอัฟกานิสถาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ และกลุ่มติดอาวุธตอลิบาน ทำข้อตกลงร่วมกัน
  • เนื้อหาในข้อตกลงระบุว่า สหรัฐฯจะถอนกำลังทหารออกจากฐานทัพ 5 แห่งทั่วอัฟกานิสถาน
  • สหรัฐฯ ยกนำกำลังทหารลงพื้นที่ไปยังอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2001 เพื่อโค่นล้มพวกผู้นำตอลิบานในอัฟกานิสถาน

เว็บไซต์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เลือกนำเสนอข่าวใหญ่ในภูมิภาคเอเชียเป็นพาดหัวประเด็นการทำข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ และกลุ่มติดอาวุธตอลิบาน โดยระบุว่า “US and Taliban reach agreement ‘in principle’ on Afghanistan, envoy says” หรือ “ทูตฯ เผยสหรัฐฯ และตอลิบานบรรลุข้อตกลง ‘ในทางหลักการ’ เกี่ยวกับอัฟกานิสถาน”

รายงานระบุว่า นายซัลเมย์ คาลิซาด ทูตพิเศษของสหรัฐฯ เกี่ยวกับอัฟกานิสถาน กล่าวกับสื่ออัฟกานิสถาน เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ข้อตกลงดังกล่าวกำลังรอการอนุมัติจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ

โดยรายละเอียดของร่างข้อตกลงคือ สหรัฐฯ จะถอนกำลังทหารออกจากฐานทัพ 5 แห่งทั่วอัฟกานิสถาน ภายในระยะเวลา 135 วัน ตราบใดที่กลุ่มตอลิบานทำตามเงื่อนไขของข้อตกลง จึงนับได้ว่านี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดสงครามที่สหรัฐฯ เกี่ยวข้องมานานถึงเกือบ 18 ปี โดยนำกองกำลังเข้าปราบปรามผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน