ข่าวสดวันนี้ บิลลี่ พอละจี

DSI เร่งล่าทีมอุ้มฆ่า ‘บิลลี่ พอละจี’ ถูกอุ้มเผาอำพราง

เจ้าหน้าที่ระดับสูง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยืนยันว่าบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่อยรองมานานกว่า 5 ปี หลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับกุมในระหว่างนำน้ำผึ้งออกจากพื้นที่อุทยาน…

Home / NEWS / DSI เร่งล่าทีมอุ้มฆ่า ‘บิลลี่ พอละจี’ ถูกอุ้มเผาอำพราง

ประเด็นน่าสนใจ

  • บิลลี่ หรือนาย พอละจี รักจงเจริญ แกนนำชาวกะเหรี่ยง หายสาบสูญไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557
  • ”ดีเอสไอ” แถลงยืนยันพบชิ้นส่วนกระดูกที่พบ เป็นของบิลลี่
  • มีการระบุว่า บิลลี่ถูกทำให้เสียชีวิตโดยไม่ทราบวิธีทำให้ตาย แต่นำมาเผาทำลายเพื่ออำพรางคดี

เจ้าหน้าที่ระดับสูง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยืนยันว่าบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่อยรองมานานกว่า 5 ปี หลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับกุมในระหว่างนำน้ำผึ้งออกจากพื้นที่อุทยาน

ขณะนี้ บิลลี่ ได้เสียชีวิตแล้ว โดยตรวจพิสูจน์จากหลักฐานที่พบเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร 1 ถัง ภายในถังมีชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ เหล็กเส้น 2 เส้น ถ่านไม้ 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมัน ถูกนำไปทิ้งไว้ในน้ำใกล้กับสะพานแขวน

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชี้แจงว่าชิ้นส่วนกระดูกที่พบเป็นกระดูกกะโหลกศรีษะข้างซ้ายของมนุษย์ มีรอยไหม้ร่วมกับรอยแตกร้าว และการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200-300 องศาเซลเซียส ตรวจพบสารพันธุกรรม (DNA) ตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ แม่ของนายบิลลี่ และเมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐานอื่นประกอบจึงสันนิษฐานได้ว่านายบิลลี่เสียชีวิตแล้วโดยไม่ทราบวิธีการทำให้ตาย แต่นำมาเผาทำลายเพื่ออำพรางคดี

นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนกระดูกเพิ่มเติมอีก 20 ชิ้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนต่อจากนี้จึงจะทราบผล ส่วนผลการชันสูตรว่านายบิลลี่เสียชีวิตมานานเท่าใด ยังอยู่ในระหว่างการชันสูตร เบื้องต้นระบุได้แค่ว่าเสียชีวิตมานานพอสมควร ทางดีเอสไอได้แจ้งให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทราบแล้ว และทางดีเอสไอจะรีบติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นการฆาตกรรมโดยทรมาน และการบังคับบุคคลให้สูญหายถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

 

อย่างไรก็ตามมีผู้เชี่ยวชาญได้ระบุให้ฟังว่า สำหรับเหล็กเส้นทั้ง2 แส้นที่พบ คาดว่าจะใช้ขัดร่างของนายบิลลี่ ขณะอยู่ในถัง เพื่อไม่ให้สามารถดิ้นหรือลอยขึ้นมาได้ ซึ่งการตายในลักษณะนี้เป็นไปได้ทั้งการตายแบบถูกเผาขณะมีชีวิตหรือเสียชีวิตไปแล้วได้ทั้งนั้น

สำหรับนายบิลลี่ หายตัวไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557 หลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ควบคุมตัวในข้อหาครอบครองน้ำผึ้งป่า ที่ด่านเขามะเร็ว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จากนั้น นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ “มีนอ” ภรรยา ร่วมกับเครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ได้ร้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี ขอให้มีการไต่สวนการหายตัวไป แต่ต่อมาศาลยกคำร้อง โดยระบุว่าหลักฐานไม่เพียงพอ ก่อนที่ดีเอสไอจะลงมารับเป็นคดีพิเศษ เมื่อ เม.ย. 2561