ข่าวสดวันนี้ ตาบอด เฟรนฟราย

โจ๋อังกฤษกินเฟรนฟรายทุกวันสุดท้าย ‘ตาบอด’ ถาวร

วารสารการแพทย์ประจำปีของอังกฤษ อินเทอร์นัล เมดิซีน ยกตัวอย่างหลังวัยรุ่นชาวอังกฤษที่ไม่ถูกเปิดเผยชื่อวัย 17 ปีรายหนึ่ง ซึ่งอาศัยในเมืองบริสตอลของอังกฤษ ต้องกลายเป็นคนตาบอดอย่างถาวร เนื่องจากเลือกรับประทานแต่มันฝรั่งทอด และมันฝรั่งขบเคี้ยวบรรจุกระป๋อง เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมการกินในแบบเดียวกัน ดร.เดนีซ เอทาน ระบุว่า วัยรุ่นที่เข้ารับการรักษารายนี้…

Home / NEWS / โจ๋อังกฤษกินเฟรนฟรายทุกวันสุดท้าย ‘ตาบอด’ ถาวร

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการเปิดเผยเรื่องราวของวัยรุ่นชาวอังกฤษ ที่รับประทานแต่มันฝรั่งทอดเป็นเวลานานติดต่อกัน
  • วัยรุ่นรายนี้เข้ารักษาตัวตั้งแต่อายุได้ 14 ปี เพราะเริ่มมีอาการเหนื่อยล้าง่าย แต่ร่างกายยังคงเติบโตตามวัย
  • เมื่อเขาอายุได้ 17 ปี เขากลับตาบอดแบบถาวร โดยแพทย์ชี้ว่าเขาป่วยเป็นโรคประสาทตาเสื่อม ซึ่งแพทย์ยืนยันว่า การรับประทานอาหารขยะเป็นเวลานาน ๆ เป็นสาเหตุทำให้สูญเสียการมองเห็นได้

วารสารการแพทย์ประจำปีของอังกฤษ อินเทอร์นัล เมดิซีน ยกตัวอย่างหลังวัยรุ่นชาวอังกฤษที่ไม่ถูกเปิดเผยชื่อวัย 17 ปีรายหนึ่ง ซึ่งอาศัยในเมืองบริสตอลของอังกฤษ ต้องกลายเป็นคนตาบอดอย่างถาวร เนื่องจากเลือกรับประทานแต่มันฝรั่งทอด และมันฝรั่งขบเคี้ยวบรรจุกระป๋อง เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมการกินในแบบเดียวกัน

ดร.เดนีซ เอทาน ระบุว่า วัยรุ่นที่เข้ารับการรักษารายนี้ มีพฤติกรรมเลือกรับประทานที่ผิดปกติ โดยนับตั้งแต่เรียนจบชั้นประถมศึกษา เขาก็รับประทานแต่ฝรั่งทอด จากร้านฟิชแอนด์ชิพส์ ซึ่งเป็นร้านขายอาหารจานหลักของอังกฤษทุกวัน นอกเหนือจากนี้ก็รับประทานเพียงมันฝรั่งขบเคี้ยวบรรจุกระป๋อง ขนมปัง หรือแฮม ในบางวัน

อย่างไรก็ตาม คนไข้รายนี้ปฏิเสธที่จะรับประทานผักและผลไม้อย่างสิ้นเชิง โดยให้เหตุผลว่าไม่ชอบสัมผัสเวลาเคี้ยวของอาหารประเภทอื่นๆ และเลือกรับประทานแต่มันฝรั่งทอด โดยการเลือกรับประทานอาหารจำพวกนี้เป็นเวลานานทำให้ร่างกายขาดวิตามินที่จำเป็นไป

ทั้งนี้รายงานระบุว่า วัยรุ่นรายนี้เข้ารับการรักษาตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยแพทย์สังเกตเห็นว่าเขาเริ่มมีอาการเหนื่อยล้าง่าย ตามด้วยการสูญเสียมวลกระดูกทั้งที่เกิดขึ้นกับเด็กได้ยาก แต่กระนั้นส่วนสูงของเขายังคงปกติและไม่แสดงอาการขาดสารอาหารเลยจนอายุได้ 17 ปี การจ่ายยาวิตามินเสริมก็ไม่เกิดผลอีกต่อไป และต่อมาคนไข้ก็สูญเสียการมองเห็น หลังเกิดจุดบอดตรงกลางเลนส์ดวงตา โดยแพทย์เผยว่าร่างกายของเขามีวิตามินบี 12 ทองแดงและซีลีเนียมต่ำ

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์บริสตอลและโรงพยาบาลบริสตอล ตรวจสอบกรณีและสรุปว่าคนไข้รายนี้ ป่วยเป็นโรคประสาทตาเสื่อมซึ่งเป็นความผิดปกติของเส้นประสาทตา โดยนักวิจัยกล่าวว่าการรับประทานอาหารที่ไม่ดีอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้

ที่มา edition.cnn.com