รองเท้าติดบันได้เลื่อน สนามบินดอนเมือง อุบัติเหตุ

ดอนเมืองชี้แจง อุบัติเหตุรองเท้าผู้โดยสาร ติดทางเลื่อน

จากกรณีที่มีผู้ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ได้เดินทางมาจากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เที่ยวบิน XJ 611 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 03.30 น. ที่ผ่านมา…

Home / NEWS / ดอนเมืองชี้แจง อุบัติเหตุรองเท้าผู้โดยสาร ติดทางเลื่อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีชายคนหนึ่งโพสต์เตือนภัยว่า ถูกบันไดเลื่อนบดรองเท้า
  • ทางท่าอากาศยานดอนเมือง ออกมาชี้แจง ที่ผ่านมามีการซ่อมบำรุงรักษา มีการตรวจสอบสถานการณ์ทำงานของอุปกรณ์ทางเลื่อน 8 รอบต่อวัน
  • ล่าสุดหลังเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว มีมาตรการดูแลเพิ่มเติม

จากกรณีที่มีผู้ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ได้เดินทางมาจากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เที่ยวบิน XJ 611 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 03.30 น. ที่ผ่านมา ได้ประสบอุบัติเหตุรองเท้า (รองเท้ายางยี่ห้อ CROC) ติดอยู่กับ ทางเลื่อนหมายเลข I-MS15 ซึ่งติดตั้งใช้งานอยู่บริเวณ เส้นทางผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ (ด้านทิศเหนือ) อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 และทางเลื่อนได้ดูดรองเท้าเข้าไปด้านใน

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ผู้โดยสารดังกล่าวได้ดึงเท้าออกจากรองเท้าและไม่ได้รับบาดเจ็บ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ทดม.เมื่อได้รับแจ้งเหตุแล้วพนักงานช่างเดินทางมาถึง ณ จุดเกิดเหตุเวลา 03.45 น.และทำปิดทางเลื่อนเพื่อตรวจสอบสาเหตุ พร้อมทั้งนำรองเท้าของผู้ใช้บริการคนดังกล่าวออกจากทางเลื่อน อีกทั้งดำเนินการเปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุดและทดสอบการใช้งานทางเลื่อนทันที เพื่อให้สามารถเปิดให้ใช้งานตามปกติในเวลา 04.39

นายศิโรตม์ ระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มีการซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกันและตรวจสอบสถานะการทำงานของอุปกรณ์ลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางเลื่อน

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ โดย ทอท.ได้ว่าจ้างบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทยของผลิตภัณฑ์นั้น เพื่อควบคุม ตรวจสอบและบำรุงรักษา

โดยมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบสถานการณ์ทำงานของอุปกรณ์ทางเลื่อน 8 รอบต่อวัน เพื่อเฝ้าระวังหรือตรวจสอบความผิดปกติของอุปกรณ์ อีกทั้งเนื่องจากกรณีดังกล่าว ทดม.ได้มีมาตรการเพิ่มเติม ดังนี้

1.การเพิ่มความละเอียดถี่ถ้วนในการตรวจสอบและซ่อมบำรุงรักษาให้มากยิ่งขึ้น
1.1 เพิ่มความละเอียดถี่ถ้วนสำหรับการซ่อมบำรุงตามแผนงาน (preventive maintenance)
1.2 เพิ่มความละเอียดถี่ถ้วนในการตรวจสอบอุปกรณ์ตามวงรอบในแต่ละวัน หากพบว่าหวีบันไดเลื่อนและ

2.จัดหาอะไหล่สำรองที่ชำรุดบ่อยให้เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงรักษาประจำปี

3.จัดทำป้ายสติ๊กเกอร์คำเตือนการใช้งานให้คลอบคลุมทุกหัวข้อตามคำแนะนำของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) และติดตั้งในตำแหน่งที่มองเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางเลื่อนที่ติดตั้งใช้งาน ณ ทดม.ทุกชุด ได้ติดตั้งเสาสัญญาณเสียง-สัญญาณไฟไว้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของผู้โดยสาร สำหรับเตือนการใช้งานก่อนการเข้าใช้และระหว่างการใช้งานก่อนสิ้นสุดทางเลื่อน เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เตรียมตัวก่อน

นายศิโรตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ขอแนะนำให้ผู้โดยสารที่สวมใส่รองเท้าแตะ รองเท้ายาง หรือรองเท้าที่อ่อนนุ่ม เพิ่มความระมัดระวังเมื่อใช้บริการทางเลื่อนหรือบันไดเลื่อน

โดย ทดม.อยู่ระหว่างจัดทำป้ายสติ๊กเกอร์รูปแบบใหม่ให้ชัดเจนขึ้น โดยติดตั้งบริเวณก่อนทางเข้า ทางออก และทั้ง 2 ข้างของทางเลื่อน จำนวน 21 ชุด

รวมทั้งบริเวณบันไดเลื่อน จำนวน 46 ชุด เพื่อให้ผู้โดยสารสังเกตและเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ทางเลื่อนและบันไดเลื่อน