กะเหรี่ยง กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สั่งย้าย 4 จนท.แก่งกระจาน ชุดจับกุมคดี “บิลลี่” ปี 57

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เซ็นคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คนชุดที่เคยปฏิบัติงานในช่วงปี 2557 และเป็นชุดที่เคยอยู่ในช่วงที่จับกุมคดีครอบครองน้ำผึ้ง ของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ทั้งนี้ เพื่อความสบายใจของทุกภาคส่วน…

Home / NEWS / สั่งย้าย 4 จนท.แก่งกระจาน ชุดจับกุมคดี “บิลลี่” ปี 57

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ชุดจับกุมคดี “บิลลี่” เมื่อปี 2557
  • อธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยัน “การย้ายครั้งไม่ได้หมายความว่า พาดพิงหรือปรักปรำใคร ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์”

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เซ็นคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คนชุดที่เคยปฏิบัติงานในช่วงปี 2557 และเป็นชุดที่เคยอยู่ในช่วงที่จับกุมคดีครอบครองน้ำผึ้ง ของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย

ทั้งนี้ เพื่อความสบายใจของทุกภาคส่วน และเปิดทางให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สืบสวนสอบสวนคดีบิลลี่ ที่มีหลักฐานการพบว่าเสียชีวิตแล้ว

การย้ายครั้งไม่ได้หมายความว่าพาดพิงหรือปรักปรำใคร ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์

นายธัญญา กล่าวว่า การสั่งย้าย 4 เจ้าหน้าที่ครั้งนี้ ได้แก่

  • นายเกษม ลือฤทธิ์ หน.หน่วยพิทักษ์เขามะเร็ว (หน.เขาดอกไม้-อช.แก่งกระจาน)
  • นายไพฑูรย์ แช่มเทศ (แก่งกระจาน)
  • นายกฤษณพงศ์ แช่มเทศ (ลาออก)
  • นายบุญแทน บุษราคัม (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรฯ)

ซึ่งย้ายเข้ามาส่วนกลางกรมอุทยานฯ 1 คน จ.สุราษฎร์ธานี 1 คน และนครสวรรค์ 1 คน

นายธัญญา กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งปัจจุบันเป็น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) และอยู่ในชุดจับกุมบิลลี่ในปี 2557 เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีเรื่องจากดีเอสไอ ว่าจะขอสอบสวนใครหรือเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ดังนั้นทุกคนยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน กล่าวว่า เบื้องต้นไม่ทราบเรื่องและยังไม่เห็นหนังสือคำสั่ง เพราะอาจต้องผ่านระบบส่วนกลางก่อน ส่วนเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน คือ นายเกษม และนายไพฑูรย์ ก็ยังไม่ทราบว่าถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติราชการในพื้นที่อื่น

ช่วงเช้าวันนี้ นายมานะ ได้เรียกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มารับมอบแนวทางการทำงาน หลังถูกสังคมจับจ้อง โดยให้กำลังใจพร้อมเน้นย้ำให้ทำหน้าที่อย่างเคร่งครัด และเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่องคนอยู่ร่วมกับป่า