มิจฉาชีพใช้ AI ปลอมเสียงเป็นบิ๊กบริษัทพลังงาน ก่อนหลอกให้โอนเงินสูญ 7 ล้านบาท

The Wall Street Journal เผยแพร่เรื่องราวกรณีที่เกิดขึ้นกับ บริษัท พลังงานในสหราชอาณาจักร ซึ่งไม่ถูกเปิดเผยชื่อ ผู้บริหารสูงสุด (CEO) ของสาขาบริษัท เชื่อว่าตนกำลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวเยอรมนี (บริษัทแม่ตั้งอยู่ในเยอรมนี) โดยเขาได้แจ้งให้ซีอีโอของบริษัท โอนเงินเป็นจำนวน…

Home / NEWS / มิจฉาชีพใช้ AI ปลอมเสียงเป็นบิ๊กบริษัทพลังงาน ก่อนหลอกให้โอนเงินสูญ 7 ล้านบาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ปลอมเสียงเพื่อหลอกให้โอนเงิน
  • ความเสียหายในกรณีนี้สูงถึง 7 ล้านบาท
  • ครั้งนี้ถือเป็นแรกที่มีการใช้เทคโนโลยีประเภทนี้ในการหลอกลวงผู้อื่น

The Wall Street Journal เผยแพร่เรื่องราวกรณีที่เกิดขึ้นกับ บริษัท พลังงานในสหราชอาณาจักร ซึ่งไม่ถูกเปิดเผยชื่อ ผู้บริหารสูงสุด (CEO) ของสาขาบริษัท เชื่อว่าตนกำลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวเยอรมนี (บริษัทแม่ตั้งอยู่ในเยอรมนี) โดยเขาได้แจ้งให้ซีอีโอของบริษัท โอนเงินเป็นจำนวน 243,000 ดอลลาร์ หรือราว 7,400,000 บาทไปที่บัญชีปลายทาง ซึ่งปลายสาย อ้างว่าเป็นบัญชีธนาคารของซัพพลายเออร์ในประเทศฮังการี

ทั้งนี้รายงานระบุว่า แท้ที่จริงแล้วซีอีโอรายนี้ ได้คุยโทรศัพท์กับกลุ่มมิจฉาชีพไอที ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ปลอมเสียงเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทในเยอรมนี ที่เป็นเสียงปลายสาย โดยมีการพบความผิดปกติ เพราะเมื่อตรวจสอบก็พบว่า หมายเลขโทรศัพท์ปลายสาย เป็นหมายเลยที่อยู่ในประเทศออสเตรีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่าเงินได้ถูกย้ายจากบัญชีธนาคารของฮังการีไปยังเม็กซิโก และโยกย้ายไปที่อื่น ๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นักวิจัยจากบริษัท Dessa ซึ่งเป็น บริษัทผู้สร้างปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโตรอนโต แคนาดา ได้สร้างแบบจำลอง Podcaster เพื่อเลียนเสียงของโจ โรแกน ดาราตลกชาวอเมริกัน

อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยว่ากลุ่มมิจฉาชีพอาจใช้ Dessa เพื่อเลียนแบบเสียงผู้บริหารชาวเยอรมันรายนี้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มิจฉาชีพเลือกใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในการหลอกลวง เพื่อผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง

ที่มา www.forbes.com