ข่าวสดวันนี้ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ยาเออร์กอต ไมเกรน

แพทย์ระวัง ยาเออร์กอต อันตราย เสี่ยงมือ-เท้า ถูกตัดทิ้ง

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thiravat Hemachudha เตือนภัยให้ประชาชนระมัดระวังการใช้ยาแก้ปวด เออร์กอต สำหรับรักษาโรคไมเกรน เนื่องจากมีฤทธิ์สุดอันตราย ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อ และอาจถูกตัดทิ้งได้…

Home / NEWS / แพทย์ระวัง ยาเออร์กอต อันตราย เสี่ยงมือ-เท้า ถูกตัดทิ้ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยาเออร์กอต เป็นยาที่ผู้ป่วยนำมาใช้รักษาอาการไมเกรน
  • หากจะใช้ยานี้ควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรซื้อมารัประทานเอง
  • ผู้ป่วยไมเกรน ควรนอนหลับให้เพียงพอ เลี่ยงปัจจัยกระตุ้น และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thiravat Hemachudha

เตือนภัยให้ประชาชนระมัดระวังการใช้ยาแก้ปวด เออร์กอต สำหรับรักษาโรคไมเกรน เนื่องจากมีฤทธิ์สุดอันตราย ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อ และอาจถูกตัดทิ้งได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียเกิดขึ้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนนำมารับประทานทุกครั้ง

โดยผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า “อันตรายจากการกินยา “เออร์กอต” ชื่อการค้ามีหลายชื่อ ที่ใช้ในการแก้ปวดหรือบรรเทาปวดหัวไมเกรน

เป็นยาที่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังสูงสุด เพราะถ้ามีโรคประจำตัวหัวใจ เส้นเลือดตีบหรือใช้ยาตัวอื่นๆ อยู่ รวมทั้ง ยาฆ่าเชื้อรา ยารักษาโรคเอดส์ จะทำให้ยาแก้ปวดตัวนี้ออกฤทธิ์มากขึ้น

และทำให้เส้นเลือดหัวใจ สมอง ที่ปลายมือ ปลายเท้า แขนขา หดตัวอย่างรุนแรง ขาดเลือด ห้วใจวาย อัมพฤกษ์ จนกระทั่ง ถึงกับต้องถูกตัดแขนขาไป

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปก็ทำให้มีคนส่งต่อเป็นจำนวนมาก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีพฤติกรรมบริโภคยาชนิดดังกล่าวอยู่ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านขายยา และสั่งระงับห้ามนำยาเข้ามาจำหน่ายเพราะส่งผลอันตรายเสี่ยงต่อชีวิตได้