กลุ่มศิลปินฯ ร่วมจัดกิจกรรม ทวงความเป็นธรรมให้ บิลลี่ พอละจี

ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร เครือข่ายศิลปินและประชาคมศิลปวัฒนธรรม และกลุ่มโจรสลัด จัดงานรำลึกเรียกร้องให้กับนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ โดยภายในงานมีการแสดงดนตรี และวาดภาพเหมือนของบิลลี่ ก่อนที่เวลาต่อมาตัวแทนของกลุ่มศิลปิน ได้ออกแถลงการณ์ว่า นับเป็นเวลากว่า 5 ปี จากการหายตัวไปของบิลลี่…

Home / NEWS / กลุ่มศิลปินฯ ร่วมจัดกิจกรรม ทวงความเป็นธรรมให้ บิลลี่ พอละจี

ประเด็นน่าสนใจ

  • กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่ หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ
  • ย้ำการกระทำต่อบิลลี่ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง
  • โดยเครือข่ายได้เรียกร้องความเป็นธรรม และให้ภาครัฐ ออกมาตรการคุ้มครอง ชาติพันธุ์ทุกชนเผ่า

ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร เครือข่ายศิลปินและประชาคมศิลปวัฒนธรรม และกลุ่มโจรสลัด จัดงานรำลึกเรียกร้องให้กับนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ โดยภายในงานมีการแสดงดนตรี และวาดภาพเหมือนของบิลลี่

ก่อนที่เวลาต่อมาตัวแทนของกลุ่มศิลปิน ได้ออกแถลงการณ์ว่า นับเป็นเวลากว่า 5 ปี จากการหายตัวไปของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง ที่ถูกอุ้มหายไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2557 และวันนี้เป็นประจักษ์พยานชัดเจนว่า บิลลี่ ไม่ได้ถูกอุ้มหายแต่อุ้มฆ่าอย่างโหดเหี้ยม โดยเป็นการฆาตกรรมที่โหดร้าย และเผาทำลายทิ้งลงน้ำเพื่ออ้ำพรางคดี

การกระทำต่อ บิลลี่ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและโหดเหี้ยมเกินกว่าคำว่า “มนุษย์”

ทางเครือข่ายฯ เห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและโหดเหี้ยมเกินกว่าคำว่า “มนุษย์” ที่พวกเราจะรับได้ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ การนำตัวฆาตกร มารับผิดและลงโทษเท่านั้น จึงจะเป็นการสร้างบรรทัดฐาน แห่งความยุติธรรมในสังคม และสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องชนเผ่าชาติพันธุ์ คืนความเป็นธรรมให้กับ บิลลี่และครอบครัวรวมถึงพี่น้องชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

อนึ่งพี่น้องชนเผ่าชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะชนเผ่าไหน ในแผ่นดินไทย พวกเราล้วนแล้วแต่เป็นพี่น้องกัน การกระทำอันโหดร้ายแบบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอเรียกร้องให้เร่งดำเนินการ สืบสวน จับกุมผู้กระทำผิดรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในการอุ้มฆ่าบิลลี่มาดำเนินคดีโดยเร่งด่วน

ภาครัฐต้องออกกฎหมาย ปกป้องชาติพันธุ์ทุกชนเผ่าในประเทศไทย ให้มีสิทธิและเสรีภาพ เสมือนหนึ่งเป็นพลเมือง

และดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่วางเพลิงเผาทรัพย์ชุมชนบ้านใจแผ่นดิน-บางกลอย รวมทั้งบ้าน ปู่คออี้ ซึ่งวันนี้คดียังเงียบและไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้น ถาครัฐต้องเร่งดำเนินการโดยทันที

อีกทั้งเรียกร้องให้ภาครัฐออกกฎหมาย ดำเนินการปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือชาติพันธุ์ทุกชนเผ่าในประเทศไทย ให้มีสิทธิและเสรีภาพ เสมือนหนึ่งเป็นพลเมืองที่ ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นและเลือกปฏิบัติในทางกฎหมาย ชีวิต และสังคม

และขอให้ภาครัฐดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวของ บิลลี่ อย่างจริงจังและเหมาะสม ทั้งระยะสั้นและระยาวอย่างทันทีต่อไป ทั้งนี้ทางเครือข่ายฯ จะยังคอยติดตามความคืบหน้าในการเร่งหาผู้กระทำความผิด หรือ ฆาตกร มาลงโทษอย่างจริงจัง