ข่าวสดวันนี้ พระพุทธรูปอุลตร้าแมน พระพุทะรูป

จี้ตรวจสอบ ภาพวาดฝีมือนักศึกษา พระพุทธรูปอุลตร้าแมน

เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อเพจ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ซึ่งเป็นของพระชื่อดัง ได้มีการเผยแพร่ภาพผลงานของนักศึกษา ที่จัดแสดงอยู่ในงานศิลปะแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ที่เผยให้เห็นว่า นักศึกษาที่สรรค์สร้างผลงานชิ้นดังกล่าวขึ้นมาเป็นการนำเรื่องของพระพุทธศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่แทนที่จะเป็นภาพพระพุทธรูปทั่วไป กลับเป็นภาพของซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดังอย่างอุลตร้าแมน อยู่ในอิริยาบทของพระพุทธรูปตามปางต่างๆ ที่ชาวพุทธคุ้นตา จนเกิดเป็นภาพที่อาจดูไม่เหมาะสม…

Home / NEWS / จี้ตรวจสอบ ภาพวาดฝีมือนักศึกษา พระพุทธรูปอุลตร้าแมน

ประเด็นน่าสนใจ

  • นศ.สร้างผลงานนำวาดอุลตร้าแมนมาในรูปของพระพุทธรูป
  • ชาวพุทธไม่เห็นด้วย เพราะถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม
  • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเรื่องแล้วเร่งตรวจสอบผิด พ.ร.บ.เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาหรือไม่ ก่อนจะเข้าแจ้งความดำเนินคดต่อไป

เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อเพจ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ซึ่งเป็นของพระชื่อดัง ได้มีการเผยแพร่ภาพผลงานของนักศึกษา ที่จัดแสดงอยู่ในงานศิลปะแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา

ที่เผยให้เห็นว่า นักศึกษาที่สรรค์สร้างผลงานชิ้นดังกล่าวขึ้นมาเป็นการนำเรื่องของพระพุทธศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่แทนที่จะเป็นภาพพระพุทธรูปทั่วไป กลับเป็นภาพของซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดังอย่างอุลตร้าแมน อยู่ในอิริยาบทของพระพุทธรูปตามปางต่างๆ ที่ชาวพุทธคุ้นตา จนเกิดเป็นภาพที่อาจดูไม่เหมาะสม

https://www.facebook.com/PhramahaPaivan/posts/2565298087090059

โดยพระคนดังได้มีข้อความระบุว่า ไม่ได้สนใจกับภาพที่ปรากฏ แต่อยากทราบถึงสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารมากกว่า อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมาเป็นภาพลักษณะเช่นนี้ หากศิลปินทราบเรื่องแล้วก็ช่วยออกมาอะบายให้เข้าใจเพื่อจะได้ลดทอนอคติ หรือมองเห็นเจตนารมณ์ในการสร้างสรรผลงานของเจ้าของศิลปินได้

ทั้งนี้หลังจากภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเจ้าของผลงาน ก่อนที่เวลาต่อมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทราบเรื่องแล้ว เบื้องต้นได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือเพื่อหาข้อสรุปแล้ว

ขณะเดียวกันก็เร่งตรวจสอบว่าภาพที่ปรากฏเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ. เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา หรือไม่ หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจน สำนักงานพระพุทธศาสนา ในฐานะผู้เสียหาย ก็จะต้องมาแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน มีต้นกำเนิดมาจากคนไทยที่ชื่อว่า สมโภช แสงเดือนฉาย ที่มีการดีไซน์พระพุทธรูปไทยให้เป็นยอดมนุษย์ แต่กระนั้นกลับมีปัญหากับบริษัทในญี่ปุ่นในเรื่องลิขสิทธิ ทำให้เกิดการฟ้องร้องขึ้น โดยสมาชิก ยัยกำปุ๊ง ในเว็บไซต์พันทิปได้สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้

  1. ญี่ปุ่นต้องการสร้างฮีโร่ขนาดยักษ์ชื่ออุลตร้าแมน และได้ออกแบบหน้าตาไว้หลายแบบ
  2. หนึ่งในแบบนั้นคือของคุณสมโภชซึ่งเป็นใบหน้าคล้ายพระพุทธรูปของไทย และเป็นแบบที่ถูกเลือก
  3. ญี่ปุ่นขาดเงินทุนสร้างหนังจัมโบ้เอ เลยขอกู้เงินจากคุณสมโภช โดยมีลิขสิทธิ์นอกประเทศญี่ปุ่นของอุลตร้าแมนค้ำประกัน
  4. จัมโบ้เอประสพความสำเร็จ ญี่ปุ่นเลือกที่จะไม่คืนเงินที่กู้พร้อมดอกเบี้ยเพราะตอนนั้นอุลตร้าแมนตกต่ำ ทำให้ลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนตกเป็นของคุณสมโภชตามสัญญา
  5. ปี 2003 หลังจากอุลตร้าแมนกลับมาฮิตทั่วเอเชีย ญี่ปุ่นเลยฟ้องคุณสมโภชเพื่อเอาลิขสิทธิ์นอกประเทศกลับมา โดยอ้างว่าเป็นสัญญาปลอม แต่ศาลตัดตัดสินให้คุณสมโภชชนะ
  6. คุณสมโภชสร้างอุลตร้าแมนตัวใหม่ชื่อ อุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม, อุลตร้าแมนอีลิท และสร้างซีรีส์โปรเจคอุลตร้าแมนโดยมีดาร์คอุลตร้าเป็นตัวใหม่อีกตัว
  7. ปี 2007 ญี่ปุ่นฟ้องศาลไทยอีกครั้ง คราวนี้ญี่ปุ่นชนะ
  8. ปี 2007 ปีเดียวกันคุณสมโภชฟ้องกลับที่ศาลญี่ปุ่น และญี่ปุ่นก็ฟ้องที่ศาลไทยในปี 2009 ด้วยแต่ถูกยกฟ้อง ส่วนศาลญี่ปุ่นตัดสินในปี 2010 ให้คุณสมโภชชนะ
  9. แต่ศาลสั่งให้คุณสมโภชได้ลิขสิทธิ์เฉพาะอุลตร้าแมนตัวเก่า 7 ตัวเท่านั้น ห้ามสร้างตัวใหม่ ทำให้โปรเจคอุลตร้าแมนที่ถ่ายทำเสร็จแล้วฉายไม่ได้ และการแสดงอุลตร้าแมนมิลเลเนี่ยม อีลิท ดาร์คอุลตร้าต้องยกเลิกหมด รวมทั้งของเล่นที่เกี่ยวกับตัวใหม่ที่ว่าก็ต้องหยุดผลิตขายด้วย
  10. ปัจจุบันกำลังร่วมมือกับทีมงานจากฮอลิวู้ดสร้างอุลตร้าแมนภาคใหม่ออกฉายในปี 2014 ซึ่งจะมีตัวละครเป็นอุลตร้าแมนรุ่นเก่าที่ถือลิขสิทธิ์เท่านั้นตามที่ปรากฏในหนังหนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ คือ
    อุลตร้าแมนโซฟี่
    อุลตร้าแมน
    อุลตร้าเซเว่น
    อุลตร้าแมนแจ็ค
    อุลตร้าแมน เอซ
    อุลตร้าแมนทาโร่
    เจ้าแม่อุลตร้า

สรุปว่า

  1. หนังอุลตร้าแมนเป็นของญี่ปุ่น คิดค้นโดยคนญี่ปุ่น กำเนิดที่ญี่ปุ่น
  2. คนออกแบบใบหน้าอุลตร้าแมนตัวแรกคือคุณสมโภช ซึ่งเป็นคนไทย และอุลตร้าแมนตัวต่อๆ มาก็ใช้แบบอันนี้เป็นแม่แบบ
  3. ลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน 7 ตัวแรกเป็นของญี่ปุ่นและคนไทยร่วมกัน โดยญี่ปุ่นได้สิทธิ์เผยแพร่ สร้างหนัง หรือผลิตของเล่น ในญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนคนไทยได้สิทธิ์ทั่วโลกยกเว้นในญี่ปุ่น
  4. ลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนหลังจาก 7 ตัวแรก รวมทั้งตัวใหม่ที่จะเกิดในอนาคตเป็นของญี่ปุ่นเจ้าเดียว และมีสิทธิ์เผยแพร่ทั่วโลก