ข่าวสดวันนี้ ยานวิกรม

ตึงเครียด ! ‘ยานวิกรม’ ที่กำลังลงจอดบนดวงจันทร์ของอินเดียขาดการติดต่อ

เค. ศีวาน ประธานองค์กรวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ISRO) ระบุถึงการขาดการติดต่อของ”ยานวิกรม” (Vikram) ของจันทรายาน-2 ซึ่งมีภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 2 ของอินเดีย โดยสื่อสารที่ที่หายไปนั้น เกิดขึ้นขณะที่ยานวิกรม อยู่บริเวณสถานีภาคพื้นดินที่ระดับความสูง 2.1 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวดวงจันทร์…

Home / NEWS / ตึงเครียด ! ‘ยานวิกรม’ ที่กำลังลงจอดบนดวงจันทร์ของอินเดียขาดการติดต่อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ”ยานวิกรม” ของอินเดียสัญญาณขาดหายไป ไม่สามารถติดต่อได้
  • ก่อนหน้านี้ยานวิกรมกำลังเตรียมลงจอดบนดวงจันทร์
  • จากปัญหาครั้งนี้ได้กลายเป็นอุปสรรคครั้งใหญ่ของการสำรวจอวกาศของอินเดีย

เค. ศีวาน ประธานองค์กรวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ISRO) ระบุถึงการขาดการติดต่อของ”ยานวิกรม” (Vikram) ของจันทรายาน-2 ซึ่งมีภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 2 ของอินเดีย โดยสื่อสารที่ที่หายไปนั้น เกิดขึ้นขณะที่ยานวิกรม อยู่บริเวณสถานีภาคพื้นดินที่ระดับความสูง 2.1 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวดวงจันทร์ โดยสัญญาณล่าสุดชี้ว่า ยานได้เคลื่อนที่ลงด้วยอัตราการตกสูงกว่าที่กำหนดไว้ตอนแรก

รายงานระบุว่า ยานวิกรม มีกำหนดการณ์ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ เมื่อเวลา 13.55 น. ของวันเสาร์ที่ 7 ก.ย ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นในอินเดีย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับข้อมูลจาก “ปรัชญาณ” (Pragyan) ยานรถสำรวจ หรือโรเวอร์ แม้ผ่านไปหลายนาทีทั้งนี้  เค. ศีวานได้เดินทางเข้าพบนาย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีแห่งอินเดีย ที่เดินทางมาเฝ้าดูกระบวนการลงจอด เพื่อรายงานเรื่องที่ยานวิกรมขาดการติดต่อไป

หลังจากนั้นผู้นำอินเดีย ได้ทวีตข้อความว่า “อินเดียภูมิใจในนักวิทยาศาสตร์ของเรา! พวกเขาได้ทำงานอย่างดีที่สุดและทำให้อินเดียภาคภูมิเสมอ นี่คือช่วงเวลาที่ต้องแข็งแกร่งในแบบที่เราเป็น ! ประธานองค์กรได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับจันทรายาน-2 แล้ว เรายังคงมีความหวังและจะทำงานที่อันแสนยากเย็นนี้ต่อไป สำหรับโปรแกรมอวกาศของเรา”

ที่มา www.indiatoday.in