กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ปลดแอกชาวสองล้อ รถจักรยานยนต์

กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ “ยื่นหนังสือถึงกทม.” จี้เลิกสั่งห้ามขึ้นสะพาน

จากกรณีที่กรุงเทพมหานคร ออกคำสั่งห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามแยกอโศก นายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล แอดมินกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ และผู้ใช้จักรยานยนต์ในกลุ่มกว่า 500 คัน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร…

Home / NEWS / กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ “ยื่นหนังสือถึงกทม.” จี้เลิกสั่งห้ามขึ้นสะพาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วน กรณีไม่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์วิ่งบนสะพานข้ามแยกอโศก
  • พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครชุดนี้ลาออก
  • ทาง กทม.แจงคำสั่งเรื่องห้ามขึ้นสะพาน อยู่ในข้อบังคับของเจ้าพนักงานจราจร

จากกรณีที่กรุงเทพมหานคร ออกคำสั่งห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามแยกอโศก นายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล แอดมินกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ และผู้ใช้จักรยานยนต์ในกลุ่มกว่า 500 คัน

เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร โดยมีนายโกสิน เทศวงษ์ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นตัวแทนรับหนังสือ และยืนยันว่าจะนำเรื่องไปดำเนินการตามขั้นตอน

นายภีรสิทธิ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รถจักรยานยนต์สามารถขึ้นใช้งานสะพานข้ามแยกได้ โดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการก่อสร้างช่องทางสำหรับจักรยานยนต์ ให้สามารถใช้งานบริเวณสะพานหรืออุโมงค์ข้ามแยกได้ แต่กรุงเทพมหานครเพิกเฉย

ซ้ำยังมีคำสั่งห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นใช้สะพานข้ามแยกอโศกและอีกหลายแห่ง ซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้ผู้ขับขี่กว่า 3 ล้าน 8 แสนคันในกรุงเทพมหานครเป็นอย่างมาก ทั้งกล่าวด้วยว่า ในเมื่อการก่อสร้างเพิ่มน้ำหนักให้รถบรรทุกสามารถขึ้นใช้สะพานข้ามแยกได้ ก็สมควรที่จะเปิดโอกาสให้รถจักรยานยนต์ได้ใช้สะพานข้ามแยกด้วยเหมือนกัน

โดยยืนยันว่า สาเหตุการเสียชีวิตหลักของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ใช่เกิดจากการขึ้นสะพาน แต่มาจากวินัยจราจรของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะการขับขี่ที่เร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดจึงควรจะไปเข้มงวดในเรื่องนี้มากกว่า

  • จึงขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณาในเรื่องนี้ พร้อมทั้งขอให้คณะกรรมการการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ปัญหา โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมโดยด่วนที่สุด

นอกจากนี้ ยังยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครชุดนี้ลาออก และเปิดโอกาสให้ผู้บริหารชุดใหม่ที่สามารถแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพได้เข้ามาทำหน้าที่แทน

หลังจากยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเสร็จสิ้น กลุ่มจะไปที่สะพานข้ามแยกอโศกเพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ และจะเดินทางไปที่กองบังคับการตำรวจจราจรต่อไป

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้รับเรื่อง และจะตั้งคณะกรรมการการมีส่วนร่วมให้แล้วเสร็จไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยนายธิติ ทรงเจริญกิจ รองสำนักโยธากรุงเทพมหานคร อธิบายว่า โครงสร้างเก่าตามหลักวิศวกรรมไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเลนจราจรได้

ส่วนคำสั่งเรื่องห้ามขึ้นสะพาน อยู่ในข้อบังคับของเจ้าพนักงานจราจร ออกตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการของศาลปกครอง หากศาลมีคำสั่งให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานข้ามแยกได้ ทางกรุงเทพมหานครก็จะดำเนินการนำป้ายห้าม รถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานออก และอนุญาตให้รถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานได้

*ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ คือ กลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยทางผู้สร้างกลุ่มระบุจุดประสงค์ในการจัดตั้งกลุ่มว่า เพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามขึ้นสะพานและห้ามลงอุโมงค์ที่ไม่เป็นธรรม