พระพุทธรูปอุลตร้าแมน

อาจารย์เฉลิมชัย ให้กำลังใจนักศึกษาวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย กล่าวถึงกระแสโจมตีผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาว่า รู้สึกเศร้าใจ และที่ผ่านมา…

Home / NEWS / อาจารย์เฉลิมชัย ให้กำลังใจนักศึกษาวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักศึกษาถูกโจมตี หลังได้วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน
  • อ.เฉลิมชัย ศิลปินแห่งชาติมองว่า การวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนไม่ผิด

นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย กล่าวถึงกระแสโจมตีผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาว่า

รู้สึกเศร้าใจ และที่ผ่านมา เมื่อเด็กมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ มีการเปลี่ยนแปลงตามลักษณะของคนรุ่นใหม่ มีความกล้าหาญ ก็มักจะถูกตำหนิจนทำให้เด็กกลัว แล้วทำอะไรไม่ได้เลย

ขณะที่ส่วนตัว เห็นว่า ผู้วาดอาจรู้จักอุลตร้าแมนมากกว่าพระพุทธรูป จึงแทนใบหน้าด้วยอุลตร้าแมน ที่เห็นว่ามีความเก่งกล้าสามารถ แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธรูป เพื่อบอกถึงคุณงามความดี และไม่ได้มีการนำเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครที่เป็นคนชั่ว

ดังนั้น อย่าไปมองว่าลบหลู่ศาสนา บ้าบอคอแตก น้ำเน่าเกินไป จนเด็กต้องกราบขอโทษ ทำให้เด็กทั้งประเทศสั่นไหว ต่อไปหากผู้ใหญ่ตำหนิ ก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก

นายเฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า เคยเจอเรื่องลักษณะเดียวกัน ตั้งแต่กรณีภาพวาดของนายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ที่เรียนปรัชญาพระพุทธศาสนา ถูกกรีดทำลาย เพราะเข้าใจกันในทำนองว่าลบหลู่ศาสนา ไปจนถึงกรณีภาพเปรตเป็นพระภิกษุที่ชั่ว พระภิกษุปลอม ที่มีการเดินขบวนด่ากันวุ่นวาย

แต่สุดท้ายคณะกรรมการตัดสินงานศิลปะกรรมแห่งชาติ ก็ให้รางวัลที่ 1 ดังนั้น อย่าไปมองว่าความแตกต่างคือความผิด เพราะจะเห็นได้ว่าทั้ง 3 กรณีไม่ได้ทำให้พระพุทธศาสนาเสียหาย

นอกจากนี้ ขอให้กำลังใจนักศึกษาที่วาดภาพนี้ว่า อย่าท้อและขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป

https://www.facebook.com/PhramahaPaivan/posts/2565298087090059