ข่าวสดวันนี้ พระพุทธรูปอุลตร้าแมน อ.เฉลิมชัย

นศ.เจ้าของผลงาน พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอโทษแล้ว ยืนยันไม่ได้ลบหลู่

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสม หลังนักศึกษาได้รังสรรค์งานศิลปะด้วยการวาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ในลักษณะนำยอดมนุษย์ชื่อดัง มาอยู่ในอิริยาบทของพระพุทธรูปปางต่างๆ โดยนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา นั้น เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา นักศึกษารายดังกล่าว ได้เข้าพบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว…

Home / NEWS / นศ.เจ้าของผลงาน พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอโทษแล้ว ยืนยันไม่ได้ลบหลู่

ประเด็นน่าสนใจ

  • นศ. เจ้าของผลงาน พระพุทธรูปอุลตร้าแมน เข้าแจงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • ยืนยันไม่มีเจตนาลบหลู่ เพียงแต่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมน
  • อ.เฉลิมชัย ขอคนไทยเปิดใจให้กว้าง และให้กำลังใจ นศ. อย่าท้อสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสม หลังนักศึกษาได้รังสรรค์งานศิลปะด้วยการวาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ในลักษณะนำยอดมนุษย์ชื่อดัง มาอยู่ในอิริยาบทของพระพุทธรูปปางต่างๆ โดยนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา นั้น

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา นักศึกษารายดังกล่าว ได้เข้าพบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่ออธิบายถึงที่มาของภาพวาดดังกล่าว และขอขมาถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมในครั้งนี้ โดยนักศึกษารายดังกล่าวเผยว่า การวาดภาพดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่พระพุทธศาสนาแต่อย่างใด

เพียงแต่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมน ที่สามารถอดทนต่อสิ่งเร้ารอบด้าน และช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้กับมนุษย์ ทำให้โลกมนุษย์สงบสุขได้ ทั้งนี้ ถือเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตน จึงกราบขอขมาและขออภัยทุกคนทุกฝ่ายมา ณ ที่นี้

อ.เฉลิมชัย ให้กำลัง นศ. บอกอย่าท้อ หลังถูกสังคมตำหนิผลงาน แนวคิด

ทั้งนี้แม้ว่าการกระทำของนักศึกษารายนี้ส่วนใหญ่จะถูกตำหนิถึงความไม่เหมาะสม แต่กลับไม่ใช่ทุกคน เพราะ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้แสดงความเห็นว่า นี่คือความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ มีความเป็นคนรุ่นใหม่ ที่กล้าเปลี่ยนแปลง

ไม่ใช่การลบหลู่ เพราะไม่ได้เอาเศียรพระพุทธรูปไปใส่กับเปรต สัตว์นรกหรือคนชั่ว หรือตัวละครที่ชั่ว ๆ แต่อย่างใด ขณะเดียวกันก็เป็นกำลังให้นักศึกษารายดังกล่าวอย่าท้อ และสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแบบฉบับของตัวเองต่อไป

https://www.facebook.com/mr.mtelecom/videos/10157897221761742/?sfns=mo