กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ขึ้นสะพาน ห้ามขึ้นสะพาน

ผู้ว่าฯ ย้ำ! กทม.ไม่ได้มีอำนาจ อนุญาต/ไม่อนุญาต ขึ้นสะพาน-ลงอุโมงค์

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาพูดถึงกรณีที่กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ และผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่ศาลาว่าการ กทม. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.62 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานและอุโมงค์ข้ามแยกได้นั้น ทางผู้ว่าฯ อัศวิน เปิดเผยว่า กทม.ไม่ได้มีอำนาจในการอนุญาตหรือไม่อนุญาตในเรื่องดังกล่าว…

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ ย้ำ! กทม.ไม่ได้มีอำนาจ อนุญาต/ไม่อนุญาต ขึ้นสะพาน-ลงอุโมงค์

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ เรียกร้อง กทม. ขอใช้สิทธิ์การใช้อุโมงค์และสะพานของคนขับรถจักรยานยนต์
  • ด้านผู้ว่าแจง ทางกทม.ไม่ได้มีอำนาจในการอนุญาตหรือไม่อนุญาต กทม.เพียงแต่ทำตามกฎหมายจราจร
  • อย่างไรก็ตาม ไม่ได้สั่งห้ามขึ้นสะพานทุกแห่ง

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาพูดถึงกรณีที่กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ และผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่ศาลาว่าการ กทม. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.62 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานและอุโมงค์ข้ามแยกได้นั้น

ทางผู้ว่าฯ อัศวิน เปิดเผยว่า กทม.ไม่ได้มีอำนาจในการอนุญาตหรือไม่อนุญาตในเรื่องดังกล่าว แต่มีหน้าที่เพียงแค่การจัดทำป้ายจราจรต่างๆ เพื่อแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบและปฏิบัติตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 เท่านั้น โดยการดำเนินการต่างๆ จะมีข้อบังคับที่เกี่ยวข้องภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าพนักงานจราจร บนพื้นฐานด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และการอำนวยการจราจรเป็นหัวใจสำคัญ

ซึ่งก็ไม่ใช่ทุกสะพานใน กทม. จะห้ามรถจักรยานยนต์ใช้งาน หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ได้ร่วมกันพิจารณาตามความเหมาะสม ความจำเป็น และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

โดยอนุญาตให้รถจักรยานยนต์ขึ้นใช้งานบางสะพานได้ เช่น สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า สะพานตากสิน สะพานพระปกเกล้า สะพานพุทธ สะพานกรุงธน สะพานกรุงเทพ ฯลฯ

สำหรับสะพานข้ามแยกอโศกที่เพิ่งปรับปรุงแล้วเสร็จ แต่กลับไม่ได้เพิ่มช่องทางสำหรับรถจักรยานยนต์ตามที่ร้องขอนั้น ต้องอธิบายว่า โครงสร้างเดิมของสะพานตามหลักวิศวกรรมไม่สามารถเพิ่มช่องทางเดินรถได้ ทำได้เพียงแค่เสริมโครงสร้างฯให้มีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น ส่วนในกรณีการก่อสร้างใหม่ หรือสะพานอื่นๆ

กทม.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราจะนำข้อเสนอแนะของกลุ่มปลดแอกฯไปหารือกับเจ้าพนักงานจราจร เพื่อขอให้มีการพิจารณาร่วมกันของภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องตามหลักการมีส่วนร่วม

โดยขอให้พี่น้องประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายมั่นใจว่า กทม.จะดำเนินการบนบรรทัดฐานของกฎหมายและขอบเขตอำนาจหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน