Facebook ข่าวสดวันนี้ ซ่อนยอดไลค์

Facebook เตรียมทดสอบการซ่อนยอดไลค์

หลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Instagram ได้ขยายการทดสอบการซ่อนจำนวนไลค์ เป็น 7 ประเทศ ได้แก่ แคนาดาออสเตรเลีย บราซิล ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ล่าสุด Facebook…

Home / NEWS / Facebook เตรียมทดสอบการซ่อนยอดไลค์

ประเด็นน่าสนใจ

  • Facebook ออกมายืนยันแล้วว่าได้เตรียมทำการทดสอบ โดยจะไม่แสดงจำนวนยอดไลค์เป็นตัวเลขให้เห็น
  • ก่อนหน้านี้ Instagram ได้ทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวไปแล้ว

หลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Instagram ได้ขยายการทดสอบการซ่อนจำนวนไลค์ เป็น 7 ประเทศ ได้แก่ แคนาดาออสเตรเลีย บราซิล ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ล่าสุด Facebook ก็ยืนยันว่ากำลังทดสอบการซ่อนจำนวนไลค์เช่นกัน
การทดสอบการซ่อนยอดไลค์บน Facebook นี้ค้นพบโดย “เจน หมาน ชุน หว่อง” บล็อกเกอร์ด้านเทคโนโลยีและนักวิจัยด้านแอปพลิเคชั่น ซึ่ง Facebook ก็ยืนยันว่ากำลังทดสอบซ่อนการแสดงยอดไลค์และยอดการรีแอค โดยจะแสดงชื่อผู้กดไลค์เพียงสองถึงสามคนและตามด้วยคำว่าอื่นๆ ซึ่งตัดจำนวนไลค์ทั้งหมดออก

ซึ่งก่อนหน้านี้เหตุผลที่ Instagram เริ่มทดสอบการซ่อนยอดไลค์นั้นมาจากการต้องการให้ผู้ติดตาม Instagram นั้นโฟกัสไปที่เนื้อหาทั้งภาพถ่ายและวิดีโอที่แชร์และได้รับการกดไลค์จากผู้สนใจจริงๆ ซึ่งการทดสอบในแอป Instagram เจ้าของโพสต์จะสามารถกดเข้าไปดูจำนวนไลค์ทั้งหมดได้ แต่ผู้ติดตามจะเห็นเพียงแค่รายชื่อคนกดไลค์เท่านั้น

สำหรับ Facebook ยังไม่แน่ชัดว่าเหตุผลในการซ่อนยอดไลค์จะเหมือนกันกับ Instagram หรือไม่ แต่คาดว่าการซ่อนไลค์นี้อาจจะช่วยให้ผู้ใช้ลดความสำคัญหรือลดความกังวลเกี่ยวกับการรับรู้ยอดไลค์ ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตในการเล่นโซเชียล เช่น เวลาที่โพสต์ Facebook ผู้ใช้จะคิดว่าตนเองได้รับความนิยมจากยอดไลค์ ถ้ายอดไลค์น้อยก็รู้สึกกังวลว่าตนเองไม่เป็นที่นิยมจากผู้อื่น
การซ่อนยอดไลค์ของ Facebook นี้ยังอยู่ในช่วงกระบวนการทดสอบเท่านั้น ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะปล่อยใช้งานหรือไม่