ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร บิลลี่ พอละจี แก่งกระจาน

เปิดผลสอบหลักฐาน ‘บิลลี่ พอละจี’ จนท.อุทยานฯ ตัดไม้แก่งกระจาน

คืบหน้ากรณีภาพลับคล้ายเจ้าหน้าที่อุทยาฯ ใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ในป่าแก่งกระจาน ที่อ้างว่าถ่ายโดย นายพอละจี ช่วงปี 2557 ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในชนวนเหตุของการฆาตกรรม เรื่องนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตั้งกรรมการสืบสวน และเคยสรุปเหตุการณ์ ไปเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2557 ดังนี้ มีการใช้เลื่อยโซ่ยนต์มาตัดทอนและแปรรูปไม้บริเวณริมแม่น้ำเพรบุรี…

Home / NEWS / เปิดผลสอบหลักฐาน ‘บิลลี่ พอละจี’ จนท.อุทยานฯ ตัดไม้แก่งกระจาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรณีภาพลับคล้ายเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ กรมอุทยานฯ เคยสรุปเหตุการณ์ ไปเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2557
  • ผลสอบครั้งนั้น จนท.มีความผิด โดยมีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นหน.อุทยานฯ แก่งกระจาน แต่ปรากฏว่ามีบทลงโทษใดออกมา

คืบหน้ากรณีภาพลับคล้ายเจ้าหน้าที่อุทยาฯ ใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ในป่าแก่งกระจาน ที่อ้างว่าถ่ายโดย นายพอละจี ช่วงปี 2557 ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในชนวนเหตุของการฆาตกรรม เรื่องนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตั้งกรรมการสืบสวน และเคยสรุปเหตุการณ์ ไปเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2557 ดังนี้ มีการใช้เลื่อยโซ่ยนต์มาตัดทอนและแปรรูปไม้บริเวณริมแม่น้ำเพรบุรี ด้านทิศตะวันออกของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโปงลึก บริเวณท่าน้ำนายระเบียบ ไม้มีลักษะล้มนอนทั้งต้นจมอยู่บริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรีมาเป็นเวลานานแล้ว ไม้มีขนาดใหญ่สูงประมาณอกของผู้ใหญ่ ความยาวไม่น้อยกว่าสิบเมตร

อีกจุดบริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรีใกล้กับสะพานสลิง (สะพานแขวน) ฝั่งบ้านโป่งลึก การสอบสวนไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลใดเป็นผู้ทำการแปรรูปไม้ แต่เป็นบุคลภายนอก อาสาเข้ามาแปรรูปไม้เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่บ้านโป้งลึก -บางกลอย
มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นผู้ควบคุมการแปรรูปไม้ และได้นำไปใช้ประโยชน์ของทางราชการ

โดยไม่มีการขออนุญาตกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตามระเบียบการแปรรูปไม้ที่โค่นล้มโดยธรมชาติ หรือไม้ที่โค่นลัมลงตามธรรมชาติ หรือไม้ยืนตันตายตามธรรมชาติ หรือไม้ที่ตัด หรือบั่นทอน

ต่อมาภรรยานายบิลลี่ ได้ส่งภาพถ่ายดังกล่าวที่เก็บไว้ในแฟลซไดร์ฟของนายบิลลี่ ให้ นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น ตรวจสอบ

ซึ่งเท่ากับว่าผลสอบครั้งนั้น จนท.มีความผิด โดยมีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นหน.อุทยานฯ แก่งกระจาน ซึ่งเรื่องยังไม่เคยปรากฏว่ามีบทลงโทษใดออกมา เชื่อว่าในวันนี้หรือวันอังคารที่จะมีการประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวน่าจะมีถามความคืบหน้า เรื่องของการสอบสวนประเด็นนี้แน่นอน