ข่าวสดวันนี้ คดียาเสพติด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

‘จากคนบาปสู่รัฐมนตรี’ หัวข้อที่สื่อดังออสซี่ตีข่าว “ธรรมนัส” เคยติดคุก 4 ปีคดียาเสพติด

หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ของประเทศออสเตรเลีย เสนอข่าวโดยมีการกล่าวถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ โดยรายงานพิเศษมีหัวข้อระบุว่า“จากคนบาปสู่รัฐมนตรี” ( From Sinister to Minister)…

Home / NEWS / ‘จากคนบาปสู่รัฐมนตรี’ หัวข้อที่สื่อดังออสซี่ตีข่าว “ธรรมนัส” เคยติดคุก 4 ปีคดียาเสพติด

ประเด็นน่าสนใจ

  • สื่อดังของออสเตรเลียออกมายืนยัน “ธรรมนัส” เคยติดคุกจริง เป็นเวลานาน 4 ปี จากคดียาเสพติด
  • ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยออกมาระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นเรื่องบังเอิญที่ตนเองเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยขณะนี้คดีถึงที่สุดแล้วตนเองได้รับโทษจำคุก 8 เดือน
  • ล่าสุดเจ้าตัวให้สัมภาษณ์ในกรณีดังกล่าวว่า ว่าตนรับทราบและอ่านข่าวแล้ว แต่ไม่ขอชี้แจงอะไรในวันนี้ และคงไม่ตอบโต้อะไร เพราะเขาไม่เข้าใจระบบ

หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ของประเทศออสเตรเลีย เสนอข่าวโดยมีการกล่าวถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ โดยรายงานพิเศษมีหัวข้อระบุว่า“จากคนบาปสู่รัฐมนตรี” ( From Sinister to Minister) หลังจากก่อนหน้านี้ร.อ.ธรรมนัสเคยออกมาชี้แจงกรณีการถูกดำเนินคดีเรื่องยาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลียว่า เป็นตนไม่ได้เป็นผู้นำเข้า ผู้ผลิตหรือผู้ขายยาเสพติดแต่คดีที่ถูกต้องโทษเป็นเพียงการรู้เห็นการซื้อขายยาเสพติดแต่ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ทั้งนี้เจ้าตัวเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นเรื่องบังเอิญที่ตนเองเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น โดยขณะนี้คดีถึงที่สุดแล้วตนเองได้รับโทษจำคุก 8 เดือน และกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในประเทศไทย ไม่ใช่การกลับมารับโทษ พร้อมยืนยันว่า ในประเทศไทยตน ไม่มีคดีที่ค้างอยู่ในศาล เพราะได้รับการล้างมลทินในปี 2551 ส่วนยศร้อยเอก ได้รับการเลื่อนยศมาเมื่อปี 2541

นอกจากนี้ในช่วงก่อนเข้ารับตำแหน่งร.อ.ธรรมนัส เคยกล่าวว่า สื่อสามารถไปสอบถามศาลนครซิดนีย์ได้เลยว่าตนพูดความจริงหรือไม่ โดยหลังจากนั้นนายไมเคิล รัฟเฟิลส์ และนายไมเคิล อีแวนส์ ผู้สื่อข่าวของซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ และผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ ดิ เอจ ในออสเตรเลีย จึงได้ไปติดต่อขอรายละเอียดในคดีดังกล่าวมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

ทั้งนี้หนังสือพิมพ์ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ อ้างว่าจากรายละเอียดของคดีทั้งหมดที่ได้จากบันทึกคดี, คำให้การต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรายงานการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่เปิดปฏิบัติการจับกุมในครั้งนั้น โดยใช้ชื่อรหัส “โอเปอเรชัน โดรเวอร์” ชี้ว่าร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ถูกกล่าวหาในคดีเล็กน้อย ตามที่กล่าวอ้าง

นอกจากนี้ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ยังระบุอ้างอีกด้วยว่า ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งซึ่งขณะนั้นใช้ชื่อว่า ร.ท.มนัส โบกพรหม ที่เป็นบุคลลสำคัญของปฏิบัติการลักลอบนำเข้ายาเสพติดชนิดเฮโรอีน น้ำหนัก 3.2 กิโลกรัม มูลค่าในออสเตรเลีย 4.1 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 86.16

รวมไปถึงมีการกล่าวอ้างจากสื่อดังกล่าวว่า ร.ท.มนัส เป็นผู้จัดหาวีซ่า , ตั๋วเครื่องบิน , ให้กับหญิงผู้ถือยาเสพติดนำยาเสพติดเข้ามาในออสเตรเลีย โดยมีการบันทึกเสียงจากการดักฟัง ได้ความว่าเป็นคนที่ปรากฏตัวอยู่กับผู้หญิงรายนี้ขณะที่กำลังจัดกระเป๋าบรรจุยาเสพติด รวมถึงยังเป็นผู้ช่วยเหลือในการนำส่งกระเป๋าใบนั้นไปยังจุดซึ่งนัดหมายกับผู้ซื้ออีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ยังมีการอ้างว่า จากสาเหตุนี้เอง ทำให้ศาลนครซิดนีย์ พิพากษาลงโทษจำคุก ร.ท.มนัส โบกพรหม เป็นเวลา 9 ปี มีระยะเวลาห้ามบรรเทาโทษ 4 ปี ทำให้ ร.ท.มนัส หรือ ร.อ.ธรรมมนัส ถูกจำคุกอยู่จนถึง 14 เมษายน ปี 2540 จนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวและถูกเนรเทศกลับประเทศทันที โดยรายงานยังชี้ว่าหลังจากนั้นร.ท.มนัส ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ธรรมนัส พรหมเผ่า ก่อนจะกลับเข้ารับราชการในกองทัพบก

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าวว่า ตนรับทราบและอ่านข่าวแล้ว แต่ไม่ขอชี้แจงอะไรในวันนี้ และคงไม่ตอบโต้อะไร เพราะเขาไม่เข้าใจระบบ ส่วนการประชุมครม.วันที่ 10 ก.ย.นี้ จะมีนักข่าวมาสอบถามในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ก็ว่ากันไป