บิลลี่ พอละจี แก่งกระจาน

ย้อนยุทธการตะนาวศรี ปมขัดแย้งระหว่าง ‘ชัยวัฒน์-บิลลี่’

“ยุทธการตะนาวศรี” ที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในขณะนั้น เข้าไปผลักดันรื้อเผาทำลายบ้านชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน ให้ออกจากพื้นที่อุทยานฯ แก่งกระจาน เป็นความขัดแย้งระหว่างนายชัยวัฒน์ และนายบิลลี่ ปี 2553 – 2554 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผาทำลายที่พักอาศัยของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย…

Home / NEWS / ย้อนยุทธการตะนาวศรี ปมขัดแย้งระหว่าง ‘ชัยวัฒน์-บิลลี่’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปี 2553 – 2554 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผาทำลายที่พักอาศัยของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
  • ระหว่างที่มีการต่อสู่เรื่องคดี นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ หลายชายของปู่คออี้ ได้หายตัวไปเมื่อปี 57

“ยุทธการตะนาวศรี” ที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในขณะนั้น เข้าไปผลักดันรื้อเผาทำลายบ้านชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน ให้ออกจากพื้นที่อุทยานฯ แก่งกระจาน เป็นความขัดแย้งระหว่างนายชัยวัฒน์ และนายบิลลี่

ปี 2553 – 2554 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผาทำลายที่พักอาศัยของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทำให้มีการร้องเรียนต่อสภาทนายความ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรี

ปี 2555 นายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ ผู้นำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบนที่ ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ต่อศาลปกครองกลาง

ระหว่างที่มีการต่อสู่เรื่องคดี นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ หลายชายของปู่คออี้ ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยในเดือน เม.ย.2557

ปี 2558 ปู่คออี้ เข้าแจ้งความที่ สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ให้ดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ ในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์

ปี 2559 พนักงานสอบสวนส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไต่สวนนายชัยวัฒน์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ปี 2561 ศาลปกครองสูงสุด ตัดสิน นายชัยวัฒน์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เผาทำลายทรัพย์สินโดยไม่มีความจำเป็น ให้ชดใช้เงินจำนวน 10,000 บาท

จากเหตุการณ์ทั้งหมด ทำให้เห็นว่า นายชัยวัฒน์ และบิลลี่ มีความขัดแย้งกันมาต่อเนื่อง กระแสสังคมจึงพุ่งไปที่นายชัยวัฒน์ แม้จะปฎิเสธยืนยันแสดงความบริสุทธิ์ใจมาตลอด