คดีบิลลี่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกฯชี้! คดีบิลลี่ อยู่ในขั้นตอนชดเชยเยียวยา ขออย่ากดดันเจ้าหน้าที่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณีที่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องรัฐบาลไทยเร่งสอบสวนคดีของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ และนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี พร้อมชดเชยครอบครัวผู้เสียหาย รวมทั้งออกกฏหมายตามหลักสากล และลงสัตยาบันในอนุสัญญาที่เกี่ยวข้องอันสืบเนื่องมาจากคดีของ”บิลลี่” ว่า การดำเนินคดีก็ต้องทำควบคู่ไปกับการชดเชยเยียวยา ซึ่งในส่วนของคดีความนั้น…

Home / NEWS / นายกฯชี้! คดีบิลลี่ อยู่ในขั้นตอนชดเชยเยียวยา ขออย่ากดดันเจ้าหน้าที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรีชี้ คดีบิลลี่ อยู่ในขั้นตอนชดเชยเยียวยา ขออย่ากดดันเจ้าหน้าที่
  • ยืนยันหากพบผู้เกี่ยวข้องต้อง ดำเนินคดีตามกฎหมายไม่ละเว้น ย้ำไม่ได้เข้าข้างใคร

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณีที่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องรัฐบาลไทยเร่งสอบสวนคดีของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ และนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี พร้อมชดเชยครอบครัวผู้เสียหาย

รวมทั้งออกกฏหมายตามหลักสากล และลงสัตยาบันในอนุสัญญาที่เกี่ยวข้องอันสืบเนื่องมาจากคดีของ”บิลลี่” ว่า การดำเนินคดีก็ต้องทำควบคู่ไปกับการชดเชยเยียวยา ซึ่งในส่วนของคดีความนั้น อยู่ในการดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

ซึ่งตัวเองได้กำชับเรื่องกระบวนการตรวจสอบ-สอบสวนอย่างเที่ยงธรรม หากพบไม่ว่าจะเป็นใครที่ทำผิดที่ทำผิดกฎหมายจะต้องถูกลงโทษ และดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการ ยืนยันไม่ได้เข้าข้างใครและได้สั่งการให้ทาง DSI ดำเนินการให้เต็มที่ตามวัตถุพยาน

ซึ่งขณะนี้ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ อย่ากดดันการทำงานเจ้าหน้าที่ เพราะอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำงานได้ ในส่วนของการช่วยเหลือชดเชยเยียวยา มีกองทุนยุติธรรม ที่จะให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าสามารถจะดำเนินการได้ ภายในวันที่ 12 กันยายน