หยุดซิ่ง….มาวิ่งกันเถอะ อุบัติเหตุทางถนน

ชวนคนไทยวิ่ง วันรำลึกเหยื่อโลก “หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ”

“หยุดซิ่ง….มาวิ่งกันเถอะ” กลุ่มผู้เสียหายทางถนน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเมาไม่ขับ สสส. จับมือเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ชวนคนไทยวิ่งวันรำลึกเหยื่อโลก 17 พฤศจิกายนปีนี้ จุดประสงค์เพื่อลดเหยื่อรายใหม่ทางถนนที่มีมากกว่า 60,000 คน ต่อปีทั้งเสียชีวิต และพิการ ทั้งนี้…

Home / NEWS / ชวนคนไทยวิ่ง วันรำลึกเหยื่อโลก “หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ”

“หยุดซิ่ง….มาวิ่งกันเถอะ” กลุ่มผู้เสียหายทางถนน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเมาไม่ขับ สสส. จับมือเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ชวนคนไทยวิ่งวันรำลึกเหยื่อโลก 17 พฤศจิกายนปีนี้ จุดประสงค์เพื่อลดเหยื่อรายใหม่ทางถนนที่มีมากกว่า 60,000 คน ต่อปีทั้งเสียชีวิต และพิการ

ทั้งนี้ กิจกรรม หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ เกิดขึ้นเพราะผู้เสียหายจากอุบัติเหตุทางถนนในบ้านเรามีความรุนแรงติดอันดับโลก โดยในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 2 หมื่นคน และอีก 4 หมื่นคนต้องเป็นผู้พิการรายใหม่

ทุกๆ ปีมีผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุกว่า 2 แสนคน ทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิต และพิการ และผู้เสียหายเหล่านี้ ต้องผจญกับการต่อสู้คดี ช่วยตัวเอง แนวโน้มความรุนแรงลดลงน้อยลงมาก ปัญาหาความปลอดภัยบนท้องถนนที่แก้ไขอย่างช้าๆ ทุกคนมีโอกาสเป็นเหยื่อ เป็นเรื่องที่ผู้บริโภค และปรชาชนต้องมาช่วยกันทำงาน ทำให้การเยียวยาความเสียหายรวดเร็วขึ้น

และหาทางเร่งรัดให้มีบริการขนส่งมวยชนที่มีคุณภาพรถ และมีความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อลด และหยุดเหยื่อรายใหม่ และร่วมกันพลักดันจัดตั้งกองทุนผู้เสียหายจกาอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้ผู้เสียหายเป็นได้รับการเยียวยาได้มากขึ้น

ทุกๆวันนี้ คนไทยต้องสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 60 คน เป็นสถิติการเสียชีวิตที่มากกว่าโรคภัยร้ายแรง ขณะที่ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อนเนื่อง โดยในปี 2559 มีจำนวนราว 1.35 ล้านคน ที่ผ่านมาองค์การสหประชาชาติจึงประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน เป็นวัน “รำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน” (World Day Of Remembrance for Road Traffic Victims)

ซึ่งมูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียมาโดยตลอด ร่วมกับเครือข่ายต่างๆ และในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน จึงกำหนดให้กิจกรรมวิ่งมีขึ้นในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้สูญเสีย และหยุดผู้สูญเสียรายใหม่จากอุบัติเหตุทางถนน

สำหรับกิจกรรม “หยุดซิ่ง….มาวิ่งกันเถอะ” Run for Road Traffic Victims แบ่งการวิ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ เดิน-วิ่งระยะสั้น Fun Run 5 กิโลเมตร และวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน 2562 เวลา 04.00-10.00 น. ณ สวนสาธารณะ และสวนพฤษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ (สวนบางกระเจ้า) อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมกิจกรรมได้ในราคา 500 บาท ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป ทางเว็ปไซต์ http://rtv.regist.co และ FB safethaibus หรือสอบถามรายละเอียดเพื่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 089-7649153/098-0027388