มาเรียม รูปปั้นมาเรียม โฟม

ภาคเอกชนชี้แจง!! กรณีใช้โฟมมาทำรูปปั้นพะยูนน้อย ‘มาเรียม’

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เข้าพูดคุยกับนายภาณุวิชย์ ภักดี ช่างปั้นผลงานศิลปะ ผู้รับหน้าที่ปั้นรูปพะยูนมาเรียม หลังมีการตั้งข้อสังเกตในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการใช้โฟมมาปั้นรูปปั้น ซึ่งอาจจะแย้งกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนสติให้เลิกใช้พลาสติกและโฟม นายภาณุวิชย์ชี้ แจงว่า การใช้โฟมเป็นกระบวนการปกติซึ่ง ต้องใช้โฟมในการขึ้นรูปก่อนจะทำแม่แบบ จากนั้นห่อหุ้มด้วยกระดาษและหล่อเป็นเรซิ่นเพื่อทำแบบและผ่าเอาโฟมออก สำหรับโฟมที่นำมาใช้ทำแบบก็จะนำไปรีไซเคิลเพื่อนำไปทำเป็นอิฐมวลเบา ไม่ได้นำไปทิ้งให้เกิดเป็นขยะ…

Home / NEWS / ภาคเอกชนชี้แจง!! กรณีใช้โฟมมาทำรูปปั้นพะยูนน้อย ‘มาเรียม’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภาคเอกชนซึ่งดำเนินโครงการปั้นรูปพะยูนมาเรียม ชี้แจงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตการใช้โฟมมาทำรูปปั้น
  • การใช้โฟมเป็นกระบวนการปกติซึ่ง ต้องใช้โฟมในการขึ้นรูปก่อนจะทำแม่แบบ จากนั้นห่อหุ้มด้วยกระดาษและหล่อเป็นเรซิ่นเพื่อทำแบบและผ่าเอาโฟมออก
  • โฟมที่นำมาใช้ทำแบบก็จะนำไปรีไซเคิลเพื่อนำไปทำเป็นอิฐมวลเบา ไม่ได้นำไปทิ้งให้เกิดเป็นขยะ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เข้าพูดคุยกับนายภาณุวิชย์ ภักดี ช่างปั้นผลงานศิลปะ ผู้รับหน้าที่ปั้นรูปพะยูนมาเรียม หลังมีการตั้งข้อสังเกตในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการใช้โฟมมาปั้นรูปปั้น ซึ่งอาจจะแย้งกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนสติให้เลิกใช้พลาสติกและโฟม

นายภาณุวิชย์ชี้ แจงว่า การใช้โฟมเป็นกระบวนการปกติซึ่ง ต้องใช้โฟมในการขึ้นรูปก่อนจะทำแม่แบบ จากนั้นห่อหุ้มด้วยกระดาษและหล่อเป็นเรซิ่นเพื่อทำแบบและผ่าเอาโฟมออก สำหรับโฟมที่นำมาใช้ทำแบบก็จะนำไปรีไซเคิลเพื่อนำไปทำเป็นอิฐมวลเบา ไม่ได้นำไปทิ้งให้เกิดเป็นขยะ

โดยการทำงานครั้งนี้ตั้งใจจะปั้นขึ้นมาเป็นอนุสรณ์ เพื่อเตือนสติสร้างจิตสำนึกให้ผู้คนงดทิ้งขยะลงทะเล ซึ่งเป็นเหตุให้สัตว์ทะเลตายจำนวนมาก จึงอยากให้สังคมเข้าใจกระบวนการทำงาน ซึ่งแม้จะมีกระแสด้านลบแต่ก็จะทำงานให้เสร็จตามที่ตั้งใจไว้