ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย โควิด-19

มาเลเซีย ติดโควิด-19 เพิ่ม 8,209 ราย – เปิดทาง รพ.เอกชนสั่งวัคซีนทางเลือก

รวมผู้ป่วยสะสม 595,374 ราย พบมากสุดยังคงเป็นที่รัฐสลังงอร์ + 3,125 ราย

Home / NEWS / มาเลเซีย ติดโควิด-19 เพิ่ม 8,209 ราย – เปิดทาง รพ.เอกชนสั่งวัคซีนทางเลือก

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียยังคงมีแนวโน้มการพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น โดยในวันนี้ รายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 8,209 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 595,374 ราย ซึ่งจากมาตรการการล็อกดาวน์ในมาเลเซีย สามารถช่วยลดอัตราการติดเชื้อลงได้

แต่ยังคงยอดผู้ป่วยที่พบเพิ่มยังคงอยู่ในระดับที่สูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในรัฐสลังงอร์ ที่วันนี้พบเพิ่มสูงถึง 3,125 ราย

วอนประชาชนอย่างปกปิดความเสี่ยงโควิด-19

แนวโน้มการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียยังอยู่ในระดับที่สูง ทำให้ในขณะนี้ ระบบสาธารณสุขของมาเลเซียกำลังอยู่ในสภาวะที่ตึงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกันก็พบปัญหาเกิดมาขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินจำนวนหลายราย ไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริง กับเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ทำให้แพทย์ พยาบาล มีความเสี่ยง รวมไปถึงความเสี่ยงในการติดเชื้อในโรงพยาบาลด้วย

เร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

รัฐบาลมาเลเซีย รายงานในขณะนี้มีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วจำนวน 1,114,684 ราย ในขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส จำนวน 2,098,189 ราย คิดเป็นจำนวนวัคซีน 3,212,873 โดส ที่ฉีดให้กับประชาชน

ซึ่งในขณะนี้ ทางการมาเลเซียกำลังเร่งในการจัดหาพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเพิ่มเติม

รัฐบาลมาเลย์ เปิดทาง รพ.เอกชนสั่งวัคซีนทางเลือก

วานนี้ นาย ไครี ญามาลุดดิน  รมต.กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้กล่าวถึงกรณีการจัดหาวัคซีนว่า ทางการมาเลเซียพร้อมเปิดทางให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถสั่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เป็นวัคซีนทางเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็น Sinopharm, Moderna แต่วัคซีนเหล่านั้นจะต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก

พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นการนำเข้าวัคซีนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในขณะนี้ การสั่งซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตนั้นจำเป็นต้องมีการสั่งผ่านรัฐบาลกลางเสียก่อน เมื่อผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์ ได้รับคำสั่งซื้อจึงจะสามารถจัดหา