กรมขนส่งทางบก ข่าวตำรวจ ข่าวสดวันนี้ ใบขับขี่

ขนส่งยันยังจำเป็นพกใบขับขี่ตัวจริง ชี้ใบขับขี่อัจฉริยะแค่ทางเลือก แต่ใช้ทดแทนได้ 100%

ขนส่ง ชี้แจงแล้ว ปมดรามาต้องพกใบขับขี่ตัวจริง แม้จะมีใบขับขี่อัจฉริยะ ระบุ พัฒนาตามนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (15 ม.ค. 2562) นางจันทิรา บุรุษพัฒน์…

Home / NEWS / ขนส่งยันยังจำเป็นพกใบขับขี่ตัวจริง ชี้ใบขับขี่อัจฉริยะแค่ทางเลือก แต่ใช้ทดแทนได้ 100%

ขนส่ง ชี้แจงแล้ว ปมดรามาต้องพกใบขับขี่ตัวจริง แม้จะมีใบขับขี่อัจฉริยะ ระบุ พัฒนาตามนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (15 ม.ค. 2562) นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจา่รณ์อย่างกว้างขวาง หลังเกิดความสับสน กรณีมีกระแสข่าวว่าทางตำรวจยังต้องให้พกใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงควบคู่ไปกับการใช้ใบขับขี่ดิจิทัลผ่านทางแอพพลิเคชั่น ว่า ประชาชนยังต้องพกพาใบขับขี่กระดาษตัวจริง เพื่อให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522

ส่วนแอปพลิเคชัน DLT QR License สามารถใช้ทดแทนใบขับขี่กระดาษได้ 100% แต่ความจริงแล้ว ใบขับขี่อัจฉริยะถือเป็นทางเลือกเท่านั้น ทั้งนี้การพัฒนาแอปพลิเคชัน DLT QR License เป็นการพัฒนาบริการตามนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งฯ กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะต้องเชื่อมต่อข้อมูลจาก DLT QR License เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดึงข้อมูลจากใบขับขี่อัจฉริยะได้ในอนาคต โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสามารถตัดแต้ม หรือยึดใบขับขี่จากระบบได้