9/11 Tribute in Light ข่าวสดวันนี้ นก

ไฟรำลึก 9/11 ในนิวยอร์ก ส่งผลกระทบต่อนก 160,000 ตัวในแต่ละปี

ไฟรำลึกเหตุการณ์เหตุวินาศกรรม 9/11 ที่เรียกกันว่า “Tribute in Light” ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่คนทั่วโลกไม่มีวันลืม กรณีที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 4 ลำ และบังคับให้เครื่องบิน 2 ลำ พุ่งชนตึกแฝด “เวิร์ลเทรดเซนเตอร์”…

Home / NEWS / ไฟรำลึก 9/11 ในนิวยอร์ก ส่งผลกระทบต่อนก 160,000 ตัวในแต่ละปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • “Tribute in Light” ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการไว้อาลัยต่อเหตุการณ์9/11
  • ”Tribute in Light” จะมีการสาดแสงขึ้นฟ้า คล้ายการจำลองตึกแฝด 2 ตึก เพื่อส่งวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในเหตการณ์ครั้งนั้น ไปสู่ภพภูมิที่ดี
  • แม้จะมีการเปิดไฟในรูปแบบนี้มานาน แต่นักวิจัยกลับพบว่า มันส่งผลกระทบต่อนกและสัตว์มีปีกเป็นจำนวนมากในแต่ละปี

ไฟรำลึกเหตุการณ์เหตุวินาศกรรม 9/11 ที่เรียกกันว่า “Tribute in Light” ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่คนทั่วโลกไม่มีวันลืม กรณีที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 4 ลำ และบังคับให้เครื่องบิน 2 ลำ พุ่งชนตึกแฝด “เวิร์ลเทรดเซนเตอร์” และอาคาร”แพนดากอน” ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอาคารที่สำคัญของสหรัฐ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ เวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์พังทลายลง โดย โศกนาฎกรรมครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต กว่า 3,000 คน รวมทั้ง เหยื่ออีก 1,000 รายที่สูญหายไม่พบแม้กระทั่งศพ

“Tribute in Light”เป็นการสาดแสงแนวตรงขึ้นฟ้า แสงนี้จะส่องสว่างทุกปีในนครนิวยอร์กเมืองใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา เป็นการฉายแสงบริเวณบ่อน้ำ Ground Zero ขึ้นไปบนฟ้า ด้วยไฟนีออนทั้งหมด 88 ดวง (ฉายสองจุด จุดละ 44 ดวง) เหมือนการจำลองตึก 2 ตึกที่ถูกเครื่องบินชนถล่มลงมา เพื่อส่งวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในเหตการณ์ครั้งนั้น ไปสู่ภพภูมิที่ดี Tribute in Light ถูกฉายขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยไฟจะเปิดตั้งแต่เวลา 18:55 – 23:00 น.

ทั้งนี้แสงดังกล่าวกลับส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของนกเป็นจำนวนมากในทุก ๆ ปี เนื่องจากช่วงเวลาการเปิดไฟส่ง Tribute in Light นั้นเป็นช่วงเวลาเดียวกันช่วงที่นกหลายหมื่นตัว กำลังจะอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน โดยแสงที่สาดส่องไปบนฟ้านี้ จะดึงดูดให้นกเข้าไปบินรอบแสงไฟ เพราะนกเป็นสัตว์ที่ไวต่อแสง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายเพราะนกอาจจะหมดสติในระหว่างบินไปรอบ ๆ และอาจตายได้

ทางด้าน เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานด้วยว่า นอกจากนกแล้ว แสงไฟเหล่านี้ ยังดึงดูดค้างคาว นกล่าเหยื่อ และแมลงตัวเล็ก ๆ ชนิดต่าง ๆ โดยหน่วยงาน National Academy of Sciences แห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า แสง Tribute in Light ส่งผลกระทบต่อนก 160,000 ตัวต่อปี

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยจาก NYC Audubon ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นเวลานาน 7 ปี และพบว่า การติดตั้งไฟในเมือง เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลายอย่างของนกที่กำลังบินอพยพในช่วงเวลากลางคืน แต่เมื่อไฟดับลง นกก็กลับไปอพยพตามรูปแบบเดิมที่พวกมันเคยทำมา