ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้อง ปมนายกฯ ถวายสัตย์ แจงไม่มีอยู่ในอำนาจ

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณากรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ว่าด้วย การถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161…

Home / NEWS / ศาลรธน. ไม่รับคำร้อง ปมนายกฯ ถวายสัตย์ แจงไม่มีอยู่ในอำนาจ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมนายกฯ ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินร้องขอให้พิจารณาแล้ว
  • ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วไม่รับคำร้องดังกล่าว โโยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องการเมือง

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณากรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ว่าด้วย การถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 อันเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรมนูญ เป็นอันใช้บังคับมิได้ตามรัฐธรมนูญ มาตรา 5 วรรค 1 จึงเข้าข่ายเป็นการกระทำ ที่ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องเรียน

ซึ่งจากการพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว จึงมีมติไม่รับคำร้องในกรณีดังกล่าว โดยให้ความเห็นว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์เป็นการกระทำทางการเมืองของคณะรัฐมนตรี

ในฐานะที่เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญฝ่ายบริหารในความสัมพันธ์เฉพาะกับพระมหากษัตริย์ อันอยู่ในความหมายของการกระทำของรัฐบาล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 47 (1) ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่อาจรับคำร้องไว้พิจารณาได้

ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 46 วรรคสาม และมาตรา 47 (1)