น้ำท่วม น้ำท่วมอุบล

นายกฯ ขอให้ประชาชนมั่นใจ รัฐบาลช่วยเหลือน้ำท่วมเต็มที่

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแจ้งเตือนชาวอุบลราชธานี ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์มวลน้ำอีกครั้งว่า พี่น้องชาวอุบลฯ เตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำคืนนี้ให้พร้อมนะคะ ท่านนายกฯได้สั่งการทุกหน่วยงาน ในพื้นที่อุบลฯให้เตรียมทุกมาตรการดูแลประชาชนให้พร้อมที่สุด เพื่อรับสถานการณ์คืนนี้ด้วยความห่วงใย โดยขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสาร แผนของทางราชการตลอดเวลา เตรียมการเคลื่อนย้ายคน สัตว์ให้พร้อมทั้งทางบกทางน้ำ ตลอด…

Home / NEWS / นายกฯ ขอให้ประชาชนมั่นใจ รัฐบาลช่วยเหลือน้ำท่วมเต็มที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • เตือนชาวอุบลราชธานี เตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่
  • จัดกำลังพลหมุนเวียนวันละกว่า 4,000 นาย ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแจ้งเตือนชาวอุบลราชธานี ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์มวลน้ำอีกครั้งว่า

พี่น้องชาวอุบลฯ เตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำคืนนี้ให้พร้อมนะคะ ท่านนายกฯได้สั่งการทุกหน่วยงาน ในพื้นที่อุบลฯให้เตรียมทุกมาตรการดูแลประชาชนให้พร้อมที่สุด เพื่อรับสถานการณ์คืนนี้ด้วยความห่วงใย

โดยขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสาร แผนของทางราชการตลอดเวลา เตรียมการเคลื่อนย้ายคน สัตว์ให้พร้อมทั้งทางบกทางน้ำ ตลอด 24 ชม. พื้นที่ใดรุนแรงต้องปฏิบัติก่อนให้เร่งดำเนินการก่อนมืดค่ำ

ทุกเหล่าทัพยังคงกระจายกำลังและเครื่องมือช่าง สนับสนุนการช่วยเหลือพร้อมทั้งประสานกับส่วนราชการในพื้นที่ ติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำมูล ให้เสริมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จ.อุบลฯ และพื้นที่วิกฤต โดยให้อยู่กับประชาชนในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

กองทัพได้เตรียมกำลังทหารทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศไว้ในพื้นที่ โดยได้จัดกำลังพลหมุนเวียนวันละกว่า 4,000 นาย พร้อมกับเครื่องมือช่าง เครื่องสูบน้ำ เรือชนิดต่าง ๆ และยานยนต์ล้อสูง

รวมทั้งรถครัวสนาม รถประปาสนาม และชุดแพทย์เคลื่อนที่คอยให้ความช่วยเหลือ ให้บริการ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงได้จัดอากาศยานพร้อมชุดค้นหาและกู้ภัย ทำการช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย พร้อมทั้งได้จัดเรือผลักดันน้ำ จำนวน 25 ลำ เร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่อย่างต่อเนื่องแล้ว

นายกฯฝากแจ้งว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาล และภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงจิตอาสาจะให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ ขอให้ทำงานด้วยความระมัดระวัง

และขอให้พี่น้องชาวจังหวัดอุบลราชธานี และพี่น้องในพื้นที่น้ำท่วมผ่านพ้นเหตุการณ์ดังกล่าวไปให้ได้ โดยภายหลังสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเร่งสำรวจความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนเป็นการเร่งด่วน หากต้องการความช่วยเหลือโทรสายด่วน 1784

โดยก่อนหน้านี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งเตือนชาวอุบลราชธานี ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์มวลน้ำจำนวนมากที่จะเดินทางถึงในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าจะมีมวลน้ำสูงสุด 4,500-4,800 ล้าน ลบ.ม.เดินทางถึง อ.เมืองอุบลฯ วัดปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานีสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.วารินชำราบ คาดว่าในวันที่ 13 ก.ย.สูงสุดอยู่ที่ 5,300-5,500 ลบ.ม./วินาที

โดยน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะมีน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในหลายพื้นที่ หากต้องการความช่วยเหลือ ให้แจ้งมาที่สายด่วน 1784 เพราะมีพื้นที่ประสบภัยเป็นวงกว้างเจ้าหน้าที่อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง