ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย โควิด-19

มาเลเซีย พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 7,105 ราย

ครม. มาเลเซีย ประกาศสละเงินเดือน 3 เดือน เข้ากองทุนช่วยเหลือโควิด-19

Home / NEWS / มาเลเซีย พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 7,105 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาเลเซียพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 7,105 ราย รวมสะสม 579,462 ราย
  • เตรียมอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอีกราว 3 แสนล้านบาท ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย, SME ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ จัดหาเวชภัณฑ์ต่างๆ
  • ครม. มาเลเซีย ประกาศสละเงินเดือน 3 เดือน เข้ากองทุนช่วยเหลือโควิด-19

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียกลับมาพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากยอดลงมาอยู่ที่ราว 6 พันรายได้เพียง 2 วันเท่านั้น โดยในวันนี้ ( 1 มิ.ย. 64 ) ทางการมาเลเซียรายงานยอดผู้ป่วยเพิ่มอีก 7,105 ราย ซึ่งยังคงเป็นที่รัฐสลังงงอร์ ที่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มสูงที่สุดต่อเนื่อง โดยพบเพิ่มเฉพาะในรัฐสลังงอร์จำนวน 2,068 ราย รองลงมา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ พบเพิ่ม 531 ราย, รัฐซาราวัก 703 ราย ที่เหลือเป็นการพบเพิ่มในรัฐอื่นๆ ซึ่งมีเพียงรัฐเปอร์ลิสเพียงรัฐเดียวที่ไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มในวันนี้

อัดฉีด 4 หมื่นล้านริงกิต กระตุ้นศก.

จากการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้น ทำให้ภาวะเศรษฐกิจของมาเลเซียได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว ทำให้รัฐบาลมาเลเซีย จำเป็นต้องกระตุ้นเศรกฐกิจเพิ่มอีกกว่า 4 หมื่นล้านริงกิต หรือราว 3 แสนล้านบาท ภายใต้โครงการ Pemerkasa เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

โดยจะมีการใช้จ่ายเพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในมาเลเซีย โดยเฉพาะผู้ป่วยหนัก และเวชภัณฑ์ต่างๆ ราว 450 ล้านริงกิต และอีก 550ล้านริงกิต สำหรับการใช้จ่ายในดครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพของประชาชน

ส่วนการช่วยเหลือให้กับประชาชนนั้น จะมีการอุดหนุนเงินช่วยเหลือ ราว 1.6หมื่นล้านบาท แจกจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่า 5,000 ริงกิต/เดือน

นอกจากนี้ ยังคงมีการช่วยเหลือเรื่องเงินกู้ฉุกเฉินให้กับประชาชน และSME ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการดำเนินงานต่อไป ระหว่างที่ยังคงมีมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการระบาดของโควิด-19

คณะรัฐมนตรีมาเลย์ ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน

คณะรัฐมนตรีของมาเลเซียประกาศว่า รัฐมนตรีของมาเลเซียทุกคน จะไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย. 64 เป็นต้นไป เพื่อให้นำเงินเดือนเหล่านี้ ไปใช้สมทบกองทุนเพื่อช่วยเหลือประเทศ จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

สธ.มาเลเซีย กังวลเชื้อกลายพันธุ์

สำหรับการระบาดที่พบในขณนี้ กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียกังวลกับการพบเชื้อ โดยเฉพาะสายพันธุ์ Beta (B.1.351 หรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้) , Alpha (B.117 หรือสายพันธุ์อังกฤษ), Delta (B.1.617 หรือ สายพันธุ์อินเดีย) ที่ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่องในประเทศ ซึ่งทั้งสามตัว เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลหรือ VOC ( Variant of Concerns) และผลการตรวจหาสายพันธุ์ พบเชื้อที่อยู่ในกลุ่ม VOC นี้ จำนวน 104 ราย และมี 15 รายที่พบเชื้อ B.1.525

ซึ่งหากพบเชื้อสายพันธุ์ต่างๆ มากขึ้น และมีการระบาดมากขึ้น ความสามารถในการกลายพันธุ์ของเชื้อ ก็ยิ่งจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากยิ่งขึ้น และเป็นไปได้ว่า อาจจะระบาดได้มากขึ้นด้วย