ข่าวสดวันนี้ พัน คำกอง สลายชุมนุม53

ญาติยื่นฟ้องทหาร เหตุยิง พัน คำกอง เสียชีวิตคาม็อบปี 53

ผู้สื่อข่าว MThai ได้รายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดา ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 ได้เดินทางมายื่นเรื่องเพื่อให้เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ที่ควบคุมการชุมนุม ด้วยการสั่งให้ใช้อาวุธปืนเล็กกลยิงเข้าใส่รถตู้ หมายเลขทะเบียน…

Home / NEWS / ญาติยื่นฟ้องทหาร เหตุยิง พัน คำกอง เสียชีวิตคาม็อบปี 53

ประเด็นน่าสนใจ

  • พัน คำกอง ถูกกระสุนปืนทหารเสียชีวิตในช่วงสลายชุมนุมปี 53
  • ญาติ โผล่ร้องศาลให้เอาผิดกับ 2 นายทหารผู้บังคับบัญชาของผู้ก่อเหตุ
  • สำหรับข้อหาที่ญาติผู้ตายร้องให้เอาผิดคือคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

ผู้สื่อข่าว MThai ได้รายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดา ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 ได้เดินทางมายื่นเรื่องเพื่อให้เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ที่ควบคุมการชุมนุม

ด้วยการสั่งให้ใช้อาวุธปืนเล็กกลยิงเข้าใส่รถตู้ หมายเลขทะเบียน ฮค 8561 ที่กำลังแล่นผ่านแอร์พอร์ตลิงก์ ราชปรารภ จนเป็นเหตุทำให้ นายพัน คำกอง ที่ยืนอยู่ใกล้บริเวณดังกล่าวถูกลูกหลงจนเสียชีวิต

โดยนางหนูชิต คำกอง ภรรายานายพัน เผยว่า เพื่อให้ศาลได้ลงโทษนายทหารทั้งสอง ตามประมวลกฎหมายคดีอาญามาตรา 288 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากกรณีที่ปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาใช้อาวุธกับประชาชนในการสลายชุมนุม เพราะศาลอาญาได้ยืนยันแล้วว่า นายพัน คำกอง เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร

ถึงแม้ผู้ลงมือก่อเหตุอาจจะไม่ได้รับโทษ แต่นายทหารทั้งสองควรรับผิดชอบกับเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งบทลงโทษความผิดในมาตรานี้ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี

นายทหารที่ถูกฟ้องเอาผิดคือ พันเอก วรการ ฮุ่นตระกูล และ พันโท เสริมศักดิ์ คำละมูล

ทั้งนี้ภายหลังนางหนูชิตได้ยื่นฟ้อง ศาลได้รับคำฟ้องไว้ และนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 4 พฤศจิกายน นี้ เวลา 13.30 น. สำหรับนายทหารที่ถูกฟ้องร้องดังกล่าวประกอบด้วย พันเอก วรการ ฮุ่นตระกูล และ พันโท.เสริมศักดิ์ คำละมูล

สำหรับเหตุการณ์การเสียชีวิตของนายพัน คำกอง เกิดขึ้นในวันที่ 15 พ.ค. 2553 หลังจากที่ นายสมร ไหมทอง ได้ขับรถตู้ทะเบียน ฮค 8561 กรุงเทพฯ ไปตามเส้นทางถนนราชปรารภมุ่งหน้าแยกมักกะสัน ซึ่งเป็นเส้นทางปิดห้ามผ่านภายใต้แผนควบคุมการใช้เส้นทางคมนาคมของเจ้าหน้าที่ในช่วงควบคุมความไม่สงบ

ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนกลเล็กยิงสกัดรถคันดังกล่าว ก่อนที่กระสุนจะถูกนายนายสมร ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่บางส่วนไปโดนนายพัน ที่ยืนอยู่หน้าสำนักงานขายคอนโดมิเนียมจนเสียชีวิตในที่สุด