ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย โควิด-19

มาเลเซีย ยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ พบเพิ่ม 6,999 ราย

แม้ยอดผู้ป่วยรายใหม่จะลดลง แต่สธ.มาเลย์ ยังกังวลยอดผู้ป่วยหนักในไอซียูที่ยังสูง

Home / NEWS / มาเลเซีย ยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ พบเพิ่ม 6,999 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาเลเซียพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 6,999 ราย ลดลงจากวานนี้ ราว 2 พันราย รวมสะสม 565,533 ราย
  • แต่สถานการณ์ยังน่ากังวลเนื่องจากจำนวนเตียงผู้ป่วยหนักใน ICU แตะ 100% แล้ว
  • แม้ว่าจะมีการเพิ่มเตียงผู้ป่วย ICU เพิ่มขึ้นแล้ว แต่หากตัวเลขยังไม่ลดลง อาจจะส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วยหนัก ทั้งจากโควิด-19 และผู้ป่วยอื่น ด้วย
  • ทำให้มีความกังวลมากขึ้น หากถึงจุดที่ไม่สามารถหาเตียงรองรับผู้ป่วยได้ อาจจะต้องทำให้แพทย์ เลือกช่วยชีวิตผู้ที่มีโอกาสรอดสูงก่อน

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียยังคงมีความน่ากังวล หลังจากที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ของมาเลเซียทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องกันเป็นเวลา 5 วันแล้ว และแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย

โดยในวันนี้ ทางการมาเลเซียรายงานยอดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 6,999 ราย รวมสะสม 565,533 ราย ซึ่งแม้ว่าจะเป็นตัวเลขที่ลดลง แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นการลดลงครั้งแรกหลังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงปลายเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งในรัฐสลังงอร์ ยังคงพบการระบาดสูงที่สุดคือ พบเพิ่มอีก 2,477 ราย ตามด้วยกัวลาลัมเปอร์ 616 ราย

ผู้ป่วยหนักยังสูง

นอกจากนี้ ทางการมาเลเซีย ได้รายงานว่า ยอดผู้ป่วยในห้อง ICU อยู่ที่ 1,144 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 และได้มีการเพิ่มเตียงเสริมเข้าไปอีก 439 เตียง แต่ยอดการเข้ารับการรักษาในไอซียู ยังสูงและอัตราการใช้งานเตียงผู้ป่วยหนัก แตะ 100% แล้ว เพราะนอกจากผู้ป่วยโควิด-19 แล้วยังคงมีผู้ป่วยในโรคอื่นๆ ด้วยที่จำเป็นต้องใช้เตียงผู้ป่วยหนักในห้องไอซียู

กังวลกับยอดผู้เสียชีวิต

ซึ่งหากยังคงพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็ยังคงกังวลว่า จะส่งผลต่ออัตราการเสียชีวิตที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นได้ โดยวานนี้ มาเลเซียมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 98 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดมาด้วยเช่นกัน

โดยในปี 2563 ทั้งปี มาเลเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 472 ราย แต่ในขณะที่ปี 2564 นี้เพียง 5 เดือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2,179 ราย โดยเฉพาะในเดือน พ.ค. 2564 เพียงเดือนเดียว มีผู้เสียชีวิตถึง 1,144 ราย ซึ่งนับเป็นการสูญเสียมากที่สุดที่เกิดขึ้นในมาเลเซีย

จนท.สธ. ตึง กังวลระบบจะล่มสลาย

จากจำนวนยอดผู้ป่วยที่ยังคงเพิ่มสูง และมียอดผู้ที่ยังคงรักษาตัวสูงเกือบ 8 หมื่นราย ทำให้มาเลเซียมีความกังวลอย่างมากที่ระบบสาธารณสุขจะล้มลง จากการรองรับผู้ป่วยที่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการล็อกดาวน์ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จากยอดอัตราการครองเตียงใน ICU ที่มีมากขึ้น และนานขึ้น หากถึงจุดที่ไม่มีที่เตียงวางพอที่จะรับผู้ป่วยแล้ว สิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นนั่นคือ การที่แพทย์ จะต้องเลือกให้การช่วยเหลือผู้ป่วยรายที่มีโอกาสรอด มากกว่าผู้ที่มีโอกาสรอดน้อยกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นแต่อย่างใด