ข่าวสดวันนี้ ระเบิด เคนยา โรงแรมดุสิตธานี

บิ๊กป้อม บอกทราบเรื่องแล้ว เหตุระเบิด รร.ดุสิตธานีดี2 ที่เคนยา

เกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับโจมตีย่านสำคัญในเมืองหลวงของเคนยา ส่งผลทำให้ รร.ดุสิตธานีดี 2 ได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตแล้ัว 14 คน บาดเจ็บจำนวนมาก เบื้องต้นยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า โรงแรมดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ที่ตั้งอยู่ในกรุงไนโรบี…

Home / NEWS / บิ๊กป้อม บอกทราบเรื่องแล้ว เหตุระเบิด รร.ดุสิตธานีดี2 ที่เคนยา

เกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับโจมตีย่านสำคัญในเมืองหลวงของเคนยา ส่งผลทำให้ รร.ดุสิตธานีดี 2 ได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตแล้ัว 14 คน บาดเจ็บจำนวนมาก เบื้องต้นยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า โรงแรมดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ที่ตั้งอยู่ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลชาบับ โจมตีด้วยอาวุธหนักทั้งปืนและระเบิด ส่งผลทำให้อาคารสำนักงานของโรงแรมได้รับความเสียหาย แขกและพนักงานต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วรวม 14 คน

ทั้งนี้รายงานระบุว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 15 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น โดยมือปืนได้โยนระเบิดเข้าใส่รถที่จอดอยู่ด้านนอกทางเข้าโรงแรม ขณะที่ผู้ก่อเหตุอีกรายหนึ่งได้ก่อเหตุระเบิดสังหารตนเองขึ้น และบุกเข้าไปก่อเหตุโจมตีต่อเนื่อง จนเกิดเหตุสลดดังกล่าว

ด้านเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ได้มีการเผยแพร่ข้อความหลังเกิดเหตุดังกล่าวว่า “เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 เวลาประมาณ 16.00 น ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกัน ที่ รร. Dusit D2 กลางกรุงไนโรบี เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายและจำนวนผู้บาดเจ็บ

โดยกลุ่ม Al Shabaab ออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังในการก่อเหตุครั้งนี้ ในชั้นนี้ สอท. ได้ประสานคนไทยที่ทำงานในโรงแรมดังกล่าวแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี สามารถติดต่อ สอท. ณ กรุงไนโรบี ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +254 799 33 22 43 หรือ +254 733 145 145 ตลอด 24 ชม.”

ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งถึงเหตุระเบิดในกรุงไนโรบี เมืองหลวงเคนยา ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ธนาคาร และสำนักงานต่างๆ ว่า เบื้องต้น ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการประสานให้ความช่วยเหลือ แต่ได้รับรายงานว่า ยังไม่มีคนไทยเสียชีวิต ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยังไม่ทราบเหตุใดถึงพุ่งเป้ามาที่โรงแรมในเครือของประเทศไทย

สำหรับกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลชาบับ เป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุโจมตีที่ห้างสรรพสินค้าเวสต์เกตในกรุงไนโรบีเมื่อปี 2556 สังหารเหยื่ออย่างน้อย 67 ราย และบุกโจมตีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองการิซซา ทางภาคตะวันออกของเคนยา มีคนถูกฆ่าตาย 148 คนเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 ซึ่งครั้งนั้นทาง อัลชาบับอ้างว่าพวกเขาโจมตีเคนยาเพื่อตอบโต้การส่งทหารเข้าสู่โซมาเลียเมื่อเดือนตุลาคม 2554