People นักดนตรี ร้านกาแฟ โควิด-19

หนุ่มนักดนตรี ผันตัวขายกาแฟบนบิ๊กไบค์ ในวันที่ไร้งาน

หลังมีมาตรการควบคุมโควิด-19 ให้ร้านอาหาร ผับ บาร์ ปิด ส่งผลกระทบต่ออาชีพนักดนตรี...

Home / NEWS / หนุ่มนักดนตรี ผันตัวขายกาแฟบนบิ๊กไบค์ ในวันที่ไร้งาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลังจากโควิด-19 ระบาดทำให้ร้านอาหาร-ผับ-บาร์ปิด ส่งผลกระทบต่ออาชีพนักดนตรี
  • แต่รายจ่ายยังมี ทำให้คุณประชานารถ โพธิสาราช ที่ประกอบอาชีพนักดนตรีได้รับผลกระทบ
  • จึงนำรถบิ๊กไบค์มาดัดแปลง และนำมาใช้ขายกาแฟ ซึ่งความรู้เรื่องกาแฟ ก็เรียนรู้จากพี่ที่รู้จักกัน
  • พอเป็นรายได้เลี้ยงชีพ และใช้จ่ายในครอบครัว

คุณประชานารถ โพธิสาราช หรือต้น อายุ 30 ปี เปิดเผยกับทีมข่าว MThai ว่า จากเดิมตนมีอาชีพนักดนตรี ทำอยู่ 5-6 ปี จนเป็นรายได้หลักหาเลี้ยงภรรยา และลูกๆ พร้อมสร้างความฝันไว้ว่า อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง แต่ทุกอย่างก็ต้องมาหยุดชะงัก เพราะเจอกับพิษของ COVID-19

ช่วงสองระลอกแรก การระบาดมาเร็วจนตน และภรรยาตั้งตัวไม่ทัน จากที่เคยมีรายได้เข้ามาจากการไปเล่นดนตรีตามร้านอาหาร ทุกๆอย่างหยุดหมด ประจวบกับบริษัทเก่าที่ภรรยาเคยทำงานอยู่ ก็มีการยุบแผนกทำให้ภรรยาต้องตกงานเช่นเดียวกัน ตนจึงกลับไปช่วยพ่อขายของ ขอเวลาตั้งหลัก และคิดหางานอย่างอื่นทำแทน

ก่อนการระบาดระลอกที่สามเข้ามา คุณต้น ได้เห็นคลิปของนักดนตรีท่านหนึ่ง ซึ่งนำรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองมาดัดแปลงทำเป็นร้านขายกาแฟ จึงคิดที่อยากจะนำรถบิ๊กไบค์ของตนเองมาดัดแปลงทำเป็นร้านขายกาแฟบ้าง โดยได้รับการสนับสนุนจากรุ่นพี่ท่านหนึ่งที่มีความรู้ และเชี่ยวชาญในชงกาแฟ มาสอนให้ ตนจึงซื้ออุปกรณ์ในการทำกาแฟขาย พร้อมกับตกแต่งส่วนท้ายของบิ๊กไบค์ให้สามารถชงกาแฟขายได้เลย ตอนนี้เปิดขายมาได้ร่วมเดือน ก็พอทำให้มีรายได้เข้ามา ใช้จ่ายในครอบครัว และใช้หนี้ได้บ้าง

ตอนนี้พยายามจะพัฒนาฝีมือในการชงกาแฟไปเรื่อยๆ และหาสูตรที่ถูกปากกับลูกค้าให้ได้มากที่สุด หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็คงจะทำคู่กันไปเลย ทั้งการขายกาแฟ และเล่นดนตรีตามร้านอาหาร เพราะการระบาดของ COVID ในครั้งนี้สอนให้ตนรู้เลยว่า ไม่มีอะไรแน่นอน การหารายได้เสริม หรือมีอีกหนึ่งอาชีพคอยรองรับ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว

“ยอมรับเลยว่าเคยท้อครับ เราไม่เคยคิดว่าเหตุการณ์อย่างนี้จะเกิดขึ้น แต่ทุกวันนี้ก็ลุกขึ้นสู้ครับ ผมเป็นผู้นำครอบครัว ต่อให้แย่แค่ไหน ก็ต้องรับผิดชอบครอบครัวให้ได้”

คุณต้นกล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ จุดที่คุณต้นจะเปิดขายกาแฟ อยู่ภายในซอยเทอดไทย 23 ใกล้กับป้ายสถานีรถไฟตลาดพลู จะเริ่มขายตั้งแต่ 9.00 น. ไปจนถึงช่วงบ่ายๆ ของวันจันทร์ – เสาร์ ส่วนวันอาทิตย์จะหยุดเพื่อให้ได้ใช้เวลาอยู่กับภรรยาและลูกทั้งสองคน


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์