กยศ.

ชวนออกกฎ ห้ามคนเบี้ยวหนี้กองทุน กยศ. เป็นข้าราชการสภาฯ

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตระหนักถึงปัญหากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่นายชวน ริเริ่มดำเนินการขณะเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2535 แต่ปัจจุบันมีผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ยอมใช้หนี้ตามข้อกำหนดกองทุนฯ โดยมีข้าราชการจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ยอมชำระหนี้…

Home / NEWS / ชวนออกกฎ ห้ามคนเบี้ยวหนี้กองทุน กยศ. เป็นข้าราชการสภาฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชวนออกกฎห้ามคนเบี้ยวหนี้กองทุน กยศ. เป็นขรก.สภาฯ
  • เบี้ยวหนี้ กยศ.ไม่รับเรียนสถาบันพระปกเกล้า

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตระหนักถึงปัญหากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่นายชวน ริเริ่มดำเนินการขณะเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2535

แต่ปัจจุบันมีผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ยอมใช้หนี้ตามข้อกำหนดกองทุนฯ โดยมีข้าราชการจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ยอมชำระหนี้ กยศ. ซึ่งนายชวน ได้ย้ำว่า ในส่วนผู้กู้ที่ประสบปัญหาจริงๆ อาทิ กำลังตกงาน แต่มีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัวจนขาดสภาพคล่องทางการเงินจริงๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบควรพิจารณาหาทางช่วยเหลือในลำดับต่อไป

นอกจากนี้ นายชวน ยังมอบนโยบายแก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในการตรวจสอบและดำเนินการให้ผู้กู้ยืมเงินจาก กยศ.ปฏิบัติตามประกาศการหักเงินจากผู้กู้ยืมเงินแต่ละราย ซึ่งในส่วนข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีผู้กู้ยืมเงิน กยศ. 116 คน ได้ดำเนินการหักรายได้นำส่งเงินคืนกองทุนไปแล้ว 206,070 บาท

ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายรัฐสภา (ก.ร.) นายชวนได้เห็นชอบให้เพิ่มหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ โดยให้การคืนเงินหรือไม่คืนเงินกองทุน กยศ. เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ใช้พิจารณาสรรหาและบรรจุเข้ารับราชการ

นายอิสระ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกัน การประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 นายชวนเป็นประธานการประชุม ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่าผู้เข้าเรียนและจบหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้า ล้วนเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีชื่อเสียง ควรเป็นตัวอย่างต้องมีคุณธรรมจริยธรรมด้วย

จึงเสนอให้การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ กยศ. คือ ไม่ได้คืนเงินเข้ากองทุน เป็นหนึ่งในคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัครหลักสูตรของสถาบันด้วย เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมต่อไป