ข่าวสดวันนี้ ประท้วง ฮ่องกง

ประท้วงวันที่ 99 ฮ่องกงเดือด ใช้ระเบิดเพลิงในเหตุปะทะ-สลายชุมนุม

ในวันที่ 16 กันยายน 2562 เป็นวันที่การประท้วงในฮ่องกงเดินทางมาถึงวันที่ 100 แล้ว โดยวานนี้เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายครั้งใหญ่ เหตุกรณีการสลายการชุมนุมในย่านคอสเวย์เบย์และหว่านไจ๋ ทำให้ผู้ประท้วงทั้งฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลอย่างน้อย 8 คน ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันเองและการใช้แก๊สน้ำตา และน้ำแรงดันสูงของตำรวจปราบจลาจล ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงได้ตอบโต้เจ้าหน้าที่ด้วยการขว้างปาทั้งระเบิดเพลิงและก้อนอิฐ…

Home / NEWS / ประท้วงวันที่ 99 ฮ่องกงเดือด ใช้ระเบิดเพลิงในเหตุปะทะ-สลายชุมนุม

ประเด็นน่าสนใจ

  • การประท้วงในฮ่องกงเกิดขึ้นยาวนานเป็นวันที่ 100 ในวันนี้
  • ในการประท้วงวันที่ 99 เกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง
  • การประท้วงครั้งล่าสุด ผู้ประท้วงมีการเผาทำลายป้ายฉลองวาระครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์และธงชาติจีน

ในวันที่ 16 กันยายน 2562 เป็นวันที่การประท้วงในฮ่องกงเดินทางมาถึงวันที่ 100 แล้ว โดยวานนี้เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายครั้งใหญ่ เหตุกรณีการสลายการชุมนุมในย่านคอสเวย์เบย์และหว่านไจ๋ ทำให้ผู้ประท้วงทั้งฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลอย่างน้อย 8 คน ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันเองและการใช้แก๊สน้ำตา และน้ำแรงดันสูงของตำรวจปราบจลาจล ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงได้ตอบโต้เจ้าหน้าที่ด้วยการขว้างปาทั้งระเบิดเพลิงและก้อนอิฐ มีส่วนหนึ่งฉีกและเผาทำลายป้ายฉลองวาระครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ รวมถึงเผาธงชาติจีน

ทั้งนี้ การประท้วงของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในย่านหว่านไจ๋และแอดไมรัลตี ซึ่งตั้งอยู่ในพิกัดที่ใกล้กับศูนย์ราชการ โดยการประท้วงครั้งนี้ไม่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานตำรวจฮ่องกง ดังนั้นตำรวจปราบจลาจลจึงต้องลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์

นอกจากนี้ในพื้นที่การชุมนุมนั้น มีการตั้งสิ่งกีดขวาง เผาทำลายประตูทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินคอสเวย์เบย์และหว่านไจ๋ รวมถึงมีการทำลายกล้องวงจรปิด นอกจกานี้ผู้ประท้วงบางส่วนได้บุกเข้าไปทุบทำลายกระจกภายในศูนย์การค้าที่อยู่ใกล้เคียง และพ่นสีสเปรย์ตามกำแพง จนศูนย์การค้าต้องปิดให้บริการ

อย่างไรก็ตาม บริษัทเอ็มทีอาร์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนทางรางในฮ่องกง ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่รับฟังการเรียกร้องของบริษัทซึ่งขอให้หลีกเลี่ยงการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ พร้อมทั้งแสดงความกังวลด้วยว่า สถานีหว่านไจ๋อาจต้องระงับให้บริการชั่วคราว เนื่องจากได้รับความเสียหาย

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือยกันยายนที่ผ่านมา นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ วานนี้ว่า จะถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ หลังร่างกฎหมายนี้ทำให้เกิดการประท้วงและความรุนแรงขึ้นมานานมากกว่า 3 เดือน

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง ซึ่งถูกเสนอขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าจะบ่อนทำลายเสรีภาพทางกฎหมายของฮ่องกง และอาจถูกใช้เพื่อข่มขู่หรือลงโทษผู้วิจารณ์รัฐบาลจีน ด้วยการส่งตัวไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่