ข่าวสดวันนี้ พะยูน

เร่งหาซาก”พะยูนตาย” กลางทะเลตรังตัวที่ 11 ในรอบปี

เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 เตรียมนำเรือออกไปค้นหาซากพะยูนกลางทะเลตรังอีกครั้ง หลังต้องหยุดค้นหา เนื่องจากฝนตกหนักคลื่นลมแรง การค้นหาซากพะยูนดังกล่าว นายสมศักดิ์ พันธุเมต ประธานชมรมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดตรัง บอกว่า นักท่องเที่ยวที่ล่องเรือระหว่างเกาะยา จังหวัดตรัง ไปยังเกาะไหง จังหวัดกระบี่ ส่งภาพซากพะยูน…

Home / NEWS / เร่งหาซาก”พะยูนตาย” กลางทะเลตรังตัวที่ 11 ในรอบปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์สูญเสียพะยูนไทยยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • ในช่วงเวลาไม่ถึง 10 เดือนพบพะยูนตายไปแล้ว 19 ตัว
  • เจ้าหน้าที่เตรียมค้นหาซากพะยูนตัวที่ 11 ของจังหวัดตรังในรอบปี

เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 เตรียมนำเรือออกไปค้นหาซากพะยูนกลางทะเลตรังอีกครั้ง หลังต้องหยุดค้นหา เนื่องจากฝนตกหนักคลื่นลมแรง

การค้นหาซากพะยูนดังกล่าว นายสมศักดิ์ พันธุเมต ประธานชมรมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดตรัง บอกว่า นักท่องเที่ยวที่ล่องเรือระหว่างเกาะยา จังหวัดตรัง ไปยังเกาะไหง จังหวัดกระบี่ ส่งภาพซากพะยูน ซึ่งลอยตายอยู่ในทะเลในลักษณะนอนหงาย ลำไส้ทะลักออกมาให้เจ้าหน้าที่

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า ขอความร่วมมือชาวประมงให้ช่วยค้นหา ส่วนการสังเกตซากพะยูนตามที่ผู้พบได้ถ่ายภาพส่งมายืนยันนั้น คาดว่า พะยูนมีความยาวประมาณ 150 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม น่าจะตายมาแล้วประมาณ 7 วัน

และคาดว่าเป็นพะยูนวัยเจริญพันธุ์ โดยบริเวณครีบซ้ายมีรอยบอบช้ำ สันนิฐานว่าเกิดการตายอย่างเฉียบพลัน และนับเป็นพะยูนตัวที่ 11 ที่ตายในทะเลตรังปีนี้ และถือเป็นวิกฤติหนักของทะเลตรัง ส่วนข้อมูลการบินสำรวจประชากรพะยูนเมื่อต้นปีบริเวณทะเลตรัง ซึ่งเป็นฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศมีประมาณ 187 ตัว แต่ขณะนี้พะยูนตายลงต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานด้านการจัดการสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า มีรายงานพะยูนตาย พบที่กลางทะเลตรัง นับเป็นตัวที่ 19 ของปีนี้ ยังไม่ได้นำเข้าฝั่ง จึงยังไม่ทราบสาเหตุ

ปรกติพะยูนตาย 10-12 ตัวต่อปี แต่ปีนี้ยังไม่ถึง 10 เดือน ตายไปแล้ว 19 ตัว ตัวเลขนี้คิดเป็นเกือบ 10% ของพะยูนที่ตรัง-กระบี่ จากจำนวน200 ตัว มากเกินกว่าการเกิดทดแทนได้ตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้น ปีนี้จำนวนพะยูนเราอาจลดลง หลังจากค่อยๆ เพิ่มมาในระยะหนึ่ง

ขณะที่เพจ ReReef ระบุข้อมูลของปีนี้นับว่าเกิดการสูญเสียสูงมากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยพบประมาณปีละ 10-12 ตัว ซึ่งก็นับว่าสูงมากแล้วกับกลุ่มประชากรสัตว์ทะเลหายากที่คาดว่าเหลืออยู่เพียง 200-250 ตัวเท่านั้นในประเทศไทย

ด้วยอัตราการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติที่ต่ำ หากต้องการให้พะยูนอยู่คู่ทะเลไทย จะต้องป้องกันไม่ให้มีอัตราการตายสูงเกิน 5% ต่อปี หมายความว่าไม่ควรมีพะยูนเสียชีวิตเกิน 10-12 ตัวต่อปี ถ้าสูงกว่านี้ประชากรจะค่อยๆ ลดลง จนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

เพจดังกล่าวระบุว่า จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร้อยละ 90 ของสาเหตุการตายของพะยูนคือ การติดเครื่องมือประมงโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งคงต้องเร่งหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป