น้ำท่วมอุบล

ติดตามภารกิจ “จิตอาสา” ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

วานนี้ทีมงานกู้ภัยอาสาร่วมกตัญญูเข้าไปให้ความช่วยเหลือ สร้างรอยยิ้มให้ผู้ประสบอุทกภัย จะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากคุณ พิมพ์ภัทรา จันทร์หอม พื้นที่หมู่ 4 บ้านเชียงแก้ว ตำบลจิกเทิง อำเภอตาลสุม หนึ่งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติครั้งใหญ่ในจังหวัดอุบลราชธานี มวลน้ำมหาศาลค่อยๆ เอ่อล้นเข้าบ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือน กระทั่งท่วมสูง…

Home / NEWS / ติดตามภารกิจ “จิตอาสา” ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

วานนี้ทีมงานกู้ภัยอาสาร่วมกตัญญูเข้าไปให้ความช่วยเหลือ สร้างรอยยิ้มให้ผู้ประสบอุทกภัย จะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากคุณ พิมพ์ภัทรา จันทร์หอม

รายงานพิเศษ ตามภารกิจน้ำใจจิตอาสา ซับน้ำตาผู้ประสบภัย

พื้นที่หมู่ 4 บ้านเชียงแก้ว ตำบลจิกเทิง อำเภอตาลสุม หนึ่งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติครั้งใหญ่ในจังหวัดอุบลราชธานี มวลน้ำมหาศาลค่อยๆ เอ่อล้นเข้าบ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือน กระทั่งท่วมสูง 2-3 เมตร

ชาวบ้านส่วนหนึ่งอพยพขึ้นมาอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราว บางหลังไปพักอาศัยอยู่กับญาติ แต่ยังมีอีกไม่น้อยที่ไม่กล้าย้ายหนีไปไหน ที่นี่จึงเป็นจุดหมายสำคัญที่อาสากู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูเลือกที่จะเข้าให้ความช่วยเหลือ

ถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มและสิ่งของจำเป็น ถูกบรรทุกมาเต็มลำเรือ เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เราตระเวนเข้าไปรอบหมู่บ้านและทุ่งนา ค้นหาผู้ประสบภัยที่ยังหลงเหลืออยู่

บ้านไม้ยกสูงหลังนี้ เหลือเพียงพื้นที่ชั้นสองที่พอจะอาศัยหลับนอนได้ มีตายาย และหลานสาวหนึ่งคน ยังอาศัยอยู่ด้วยกันมานานกว่า 2 สัปดาห์ เพราะเป็นห่วงข้าวของภายในบ้าน ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล นี่จึงถือเป็นครั้งแรกที่ความช่วยเหลือหยิบยื่นเข้ามาถึง

ถัดจากบ้านหลังนี้ ยังมีชาวบ้านอีกเกือบ 10 หลังคาเรือน ที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน บ้างอยู่กับสัตว์เลี้ยง บ้างอยู่กับผู้สูงอายุ ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีน้ำสะอาด

ภารกิจครั้งนี้ไม่ง่ายสำหรับ อาสากู้ภัย เพราะต้องเดินทางไกลหลายกิโลเมตร ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว และตระเวนไปทุกบ้าน เพื่อเข้ามาให้ถึงจุดที่เดือดร้อนมากที่สุด หยิบยื่นน้ำใจและเสียงหัวเราะให้กับพวกเขา

อุทกภัยครั้งนี้พัดพาความทุกข์ตรมมาให้ชาวบ้านแทบทุกหย่อมหญ้า หลายคนแทบสิ้นเนื้อประดาตัวแบบไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน ความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยเหล่านี้ จึงเปรียบเสมือนน้ำทิพย์ชโลมใจ ที่ช่วยสร้างความหวังให้พวกเขาต่อสู้กับภัยพิบัติครั้งนี้ต่อไปได้