ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย ล็อกดาวน์ โควิด-19

มาเลเซีย พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 9 พันราย / เตรียมล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

โดยทำสถิติสูงที่สุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว

Home / NEWS / มาเลเซีย พบผู้ป่วยเพิ่มกว่า 9 พันราย / เตรียมล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาเลเซียรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่อีก 9,020 ราย รวมสะสม 558,534 ราย
  • ทำให้ระบบสาธารณสุขของมาเลเซียต้องดูแลผู้ป่วยในขณะนี้กว่า 7 หมื่นราย
  • ทางการเตรียมเข้าสู่สภาวะล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันที่ 1 – 14 มิ.ย. นี้
  • รัฐบาลมาเลเซียที่ผ่านมานั้นมีความกังวลในผลกระทบต่อสภาวะทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการล็อกดาวน์ แต่ในครั้งนี้มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาระบบสาธารณสุขไม่ให้ล้มลง

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศมาเลเซียยังคงมีแนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ ( 29 พ.ค.) ทางการมาเลเซียรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 9,020 ราย โดยเป็นยอดการพบผู้ป่วยสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซีย

นอกจากนี้ ยังถือเป็นวันที่ 5 ต่อเนื่องกันแล้วที่อัตราการพบผู้ป่วยทำสถิติ New High และยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัวแต่อย่างใด โดยทางการมาเลเซียคาดว่า หากสถานการณ์การยังเป็นเช่นนี้ ในอีกไม่กี่วัน มาเลเซียจะต้องเผชิญกับยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่ในระดับหลักหมื่นรายต่อวันอย่างแน่นอน

ยอดรวมผู้ป่วยสะสมของมาเลเซียในขณะนี้ อยู่ที่ 558,534 ราย ขณะเดียวกันระบบสาธารณสุขของมาเลเซียกำลังแบกรับภาระหนักด้วยจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่กำลังรักษาตัวกว่า 7 หมื่นราย ซึ่งอยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก 808 ราย โดยส่วนหนึ่งต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 403 ราย

เตรียมแผนล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

ในช่วงที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียพยายามในการเลี่ยงการล็อกดาวน์ เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นจากการระบาดในระลอกใหม่นี้ รุนแรงมากกว่าที่ผ่านมา หากจะต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

แต่จากสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มการพบผู้ป่วยสูงอย่างต่อเนื่อง แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุว่าการล็อกดาวน์ระยะแรก วันที่ 1-14 มิ.ย. จะไม่อนุญาตภาคธุรกิจทางสังคมและเศรษฐกิจทั้งหมดเปิดทำการ ยกเว้นภาคบริการทางเศรษฐกิจที่จำเป็น

“ยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ศักยภาพการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของโรงพยาบาลทั่วประเทศลดลง รัฐบาลจึงมุ่งรักษาระบบสาธารณสุขไม่ให้พังทลาย สนับสนุนและช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุขเต็มกำลัง”

นอกจากนั้นรัฐบาลมาเลเซียจะเดินหน้าทำงานเพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และจะประกาศมาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ครั้งนี้

ทั้งนี้ หากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันมีแนวโน้มลดลง หลังจากล็อกดาวน์ระยะแรกครบ 14 วัน มาเลเซียจะเริ่มการล็อกดาวน์ระยะสองนาน 4 สัปดาห์ พร้อมอนุญาตดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางส่วน


ที่มา – Covid-19 Malaysia , สำนักข่าวซินหัว